Nga cảnh báo Ukraine về thỏa thuận liên kết với EU

Trong một bức thư gửi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng Moskva sẽ hạn chế sự tiếp cận của Ukraine với các thị trường thiết yếu của Nga nếu Kiev thực thi bất cứ phần nào của thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu (EU), qua đó thể hiện lập trường đanh thép hơn về thỏa thuận là trung tâm của căng thẳng Đông - Tây này.

Tổng thống Putin cảnh báo sẽ hạn chế sự tiếp cận của Ukraine với các thị trường thiết yếu của Nga.


Trong bức thư đề ngày 17/9, ông Putin cảnh báo rằng ngay cả việc sửa đổi pháp lý để chuẩn bị cho thỏa thuận thương mại EU - Ukraine, còn được gọi là Thỏa thuận Liên kết, sẽ ngay lập tức gặp phải phản ứng từ phía Moskva.

Ông Putin nói: "Chúng tôi cho rằng chỉ những sự điều chỉnh mang tính hệ thống của Thỏa thuận Liên kết, vốn xét tới toàn bộ các nguy cơ với mối quan hệ kinh tế Nga - Ukraine và toàn bộ nền kinh tế Nga, mới có thể giúp duy trì sự hợp tác thương mại và kinh tế hiện tại giữa Liên bang Nga và Ukraine".

Tổng thống Putin không nói chi tiết về khả năng đáp trả của Nga song Thủ tướng nước này Dmitry Medvedev vào tuần trước tuyên bố ông đã ký một sắc lệnh hạn chế sự tiếp cận của các nhà nhập khẩu Ukraine đối với thị trường Nga. Mặc dù vậy, những biện pháp này vẫn chưa có hiệu lực.

Ukraine phản đối đợt chuyển hàng nhân đạo thứ 3 của Nga

Ngày 23/9, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết họ đã gửi thông báo phản đối tới Nga về việc chuyển đợt viện trợ nhân đạo thứ 3 tới miền Đông Ukraine mà không có sự cho phép của Kiev.

Phát ngôn viên bộ trên Eugene Perebiynis nói với báo giới rằng: "Phía Ukraine coi những hành động như vậy là sự khiêu khích". Theo ông Perebiynis, Nga đã chuyển đoàn viện trợ nhân đạo thứ 3 tới Ukraine mà không qua sự kiểm tra của biên phòng Ukraine cũng như sự giám sát của Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế.

Phát ngôn viên trên cũng cáo buộc Nga vi phạm luật pháp quốc tế và các thỏa thuận về sự di chuyển của các đoàn xe nhân đạo Nga mà Kiev và Moskva đạt được trước đó, đồng thời yêu cầu Nga giải thích chi tiết vụ việc trên.

Ngày 19-20/9 vừa qua, khoảng 200 xe tải chở hàng viện trợ, bao gồm lương thực, thuốc men và máy phát điện đã đến các khu vực miền Đông của Ukraine.


T.N(theo THX, Reuters)
EU khuyến cáo Nga không sử dụng khí đốt làm vũ khí
EU khuyến cáo Nga không sử dụng khí đốt làm vũ khí

EU khuyến cáo Nga không nên sử dụng nguồn cung khí đốt làm vũ khí trong việc giải quyết bất đồng với Kiev về số phận lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN