Nga cảnh báo nước ngoài vin cớ để đánh Syria

Ngày 27/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov đã cảnh báo về việc nước ngoài sử dụng cái cớ rằng "vũ khí hóa học đã được dùng ở Syria" để tiến hành can thiệp quân sự tại quốc gia Trung Đông này.


Bộ trưởng Thông tin Omran al-Zohbi trong một cuộc họp báo tháng 3/2013. Ảnh: AFP/TTXVN


Phát biểu trong chuyến thăm thủ đô Beirut của Lebanon, ông Bogdanov, hiện cũng là đặc phái viên của Tổng thống Nga về vấn đề Trung Đông, nêu rõ: "Nếu có những bằng chứng nghiêm túc về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, việc này cần được thông báo ngay lập tức và không giấu giếm. Chúng ta phải kiểm chứng thông tin ngay lập tức và phù hợp với các tiêu chí quốc tế, và không sử dụng việc này để đạt được các mục đích khác".

Đề cập trường hợp Iraq từng bị Mỹ đưa quân vào lật đổ chính quyền của Tổng thống Saddam Hussein cách đây 10 năm với cái cớ Iraq tàng trữ vũ khí hủy diệt hàng loạt mà rốt cuộc là không có vũ khí gây chết người hàng loạt nào được tìm thấy sau đó, Thứ trưởng Bogdanov cũng nêu rõ không thể viện vào những cáo buộc mơ hồ làm cái cớ để can thiệp quân sự vào một quốc gia có chủ quyền.

Cho đến nay, Nga vẫn kiên quyết phản đối can thiệp quân sự vào Syria. Đặc phái viên Tổng thống Nga đưa ra phát biểu trên trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 26/4 đã cảnh báo chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad về các hậu quả có thể phải hứng chịu, song cũng lưu ý Mỹ cần thu thập thêm các bằng chứng về kết luận của tình báo Mỹ nói rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng với quy mô nhỏ trong cuộc nội chiến ở Syria.
 
Cùng ngày 26/4, Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zoubi cho biết chính quyền Syria đã nhất trí cho các chuyên gia của Nga tiến hành điều tra và xác minh việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

Syria bác cáo buộc của Mỹ và Anh

Ngày 27/4, trả lời truyền hình Nga, Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zohbi cho biết cáo buộc của Mỹ và Anh rằng chính quyền Damascus có thể đã sử dụng vũ khí hóa học là "lời nói dối trắng trợn".

Bộ trưởng al-Zohbi nêu rõ: "Đầu tiên, tôi muốn xác nhận rằng các tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ và Chính phủ Anh là mâu thuẫn với thực tế và là lời nói dối trắng trợn. Tôi muốn một lần nữa nhấn mạnh Syria sẽ không bao giờ sử dụng nó (vũ khí hóa học), không chỉ vì Syria tôn trọng luật pháp quốc tế và quy tắc chiến tranh mà còn bởi vì các vấn đề nhân đạo và đạo đức".

Ông Zohbi cũng nói rằng xét trên quan điểm chính trị, Chính phủ Syria không thể tin tưởng các thanh sát viên LHQ đến từ Mỹ và Anh vì mục đích của những người này là đánh tráo bằng chứng.

Trước đó, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi Syria cho phép một phái đoàn thanh sát viên LHQ điều tra cáo buộc vũ khí hóa học được sử dụng trong cuộc xung đột kéo dài hai năm qua ở nước này.



TTXVN/Tin tức
Có bằng chứng đáng tin, Mỹ mới hành động với Syria
Có bằng chứng đáng tin, Mỹ mới hành động với Syria

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 26/4 đã cảnh báo chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad về các hậu quả có thể phải hứng chịu, song cũng lưu ý Mỹ cần thu thập thêm các bằng chứng về kết luận của tình báo Mỹ nói rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng với quy mô nhỏ ở Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN