Nga cảnh báo Mỹ về trừng phạt Iran

Nga mới đây đã cảnh báo, các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ chống các công ty của Nga đang làm ăn với Iran có thể làm tổn hại mối quan hệ Nga - Mỹ.


Tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga ngày 13/8 nêu rõ: Oasinhtơn cần hiểu rằng các quan hệ song phương giữa Nga và Mỹ sẽ bị tổn hại nghiêm trọng nếu các chủ kinh doanh Nga làm ăn với đối tác Iran bị áp đặt những hạn chế của Mỹ. Nga chấp hành nghiêm chỉnh các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc với Iran, nhưng không thể chấp nhận các âm mưu nhằm bành trướng luật pháp nội địa của Mỹ ra toàn thế giới. Mátxcơva cũng nhấn mạnh rằng, việc gia tăng sức ép lên Iran sẽ chỉ hủy hoại nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Têhêran và phá vỡ sự thống nhất trong nhóm P5+1.


Tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông qua các biện pháp trừng phạt chống Iran do nước này không chấp nhận lời kêu gọi của phương Tây về ngừng chương trình hạt nhân. Lệnh trừng phạt mới đã bổ sung vào những lệnh trừng phạt trước đó, nhằm vào những công ty hoặc cá nhân nước ngoài làm ăn với Iran trong các lĩnh vực xăng dầu, hóa dầu, bảo hiểm, vận chuyển đường biển và tài chính.


Cũng liên quan đến vấn đề Iran, Bộ Ngoại giao nước này ngày 14/8 đã bác bỏ mối đe dọa về một cuộc tấn công từ Ixraen và cho rằng, ngay cả một số quan chức Ixraen cũng hiểu một hành động “ngu ngốc” có thể dẫn đến “những hậu quả rất nặng nề”. Hãng tin IRNA cũng dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Ahmad Vahidi, gọi mối đe dọa của Ixraen là một “dấu hiệu yếu đuối” từ “các nhà lãnh đạo thiếu đầu óc”. Đây được cho là phản ứng đáp trả những lời lẽ hiếu chiến từ Thủ tướng Ixraen, Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barack trong những ngày gần đây, khi ám chỉ họ đang cân nhắc một hành động quân sự nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

 

T.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN