Nga cam kết hỗ trợ tiến trình hòa bình tại Ukraine

Ngày 9/9, Điện Kremlin ra tuyên bố cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko rằng Moskva cam kết "trợ giúp hơn nữa" tiến trình hòa bình Ukraine.

Trong cuộc điện đàm, "Tổng thống Putin đã xác nhận cam kết của Liên bang Nga về trợ giúp hơn nữa giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Ukraine".

Theo tuyên bố, "tầm quan trọng của việc duy trì một lệnh ngừng bắn tại miền Đông Nam Ukraine đã được nhấn mạnh", dù không rõ đây có phải là lập trường của 2 nhà lãnh đạo hay không.


Tổng thống Putin (phải) cam kết trợ giúp hơn nữa giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Ukraine.


Cùng ngày, Mỹ tuyên bố lệnh ngừng bắn tại Ukraine "hầu như đã được tuân thủ", đồng thời nói rằng tình hình trên thực địa sẽ là một nhân tố để Washington cân nhắc có áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga "trong vài ngày tới" hay không.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nêu rõ lệnh ngừng bắn được nhất trí hôm 5/9 giữa Kiev và lực lượng ly khai Ukraine đã thành công, mặc dù vẫn có thông tin về các cuộc tấn công bằng đạn cối và nổ súng lẻ tẻ ở các khu vực như sân bay Donestsk và Lugansk. Bà nói: "Hiển nhiên là chúng tôi vẫn đang tiếp tục giám sát".

Khi được hỏi về báo cáo sơ bộ liên quan đến vụ chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ ở Ukraine, người phát ngôn trên cho rằng Nga vẫn có "nhiều câu hỏi" phải trả lời. Bà Harf nói: "Về khả năng liên quan của các trang thiết bị của Nga, về lực lượng ly khai cũng như sự can dự của họ trong sự kiện dẫn đến vụ rơi máy bay, chúng tôi và quan trọng hơn là gia đình các nạn nhân xứng đáng có câu trả lời".


Crimea có thể triển khai vũ khí hạt nhân

Trả lời phỏng vấn báo Tây Ban Nha "El Pais", người đứng đầu chính quyền Crimea, ông Sergey Aksenov cho biết tại Crimea có thể triển khai vũ khí hạt nhân nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ mong muốn như vậy.

Bài báo viết: "Về khả năng Crimea, giống như thời kỳ Liên Xô trước kia, có thể triển khai vũ khí hạt nhân, ông Aksenov trả lời rằng điều này sẽ phụ thuộc vào quyết định của Tổng thống (Nga). Tất cả ở trong tay ông ấy và tôi sẽ tán thành tất cả những gì phục vụ cho an ninh của Liên bang Nga".

Báo trên cho biết trong tháng 8 và đầu tháng 9, các đoàn xe quân sự và kỹ thuật được vận chuyển bằng phà từ Nga tới Crimea đã tiến vào các khu vực bên trong vùng lãnh thổ mà Moskva mới sáp nhập từ Ukraine này.



T.N (theo AFP/Reuters)
Nga muốn bàn sớm về tương lai miền Đông Ukraine
Nga muốn bàn sớm về tương lai miền Đông Ukraine

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 9/9 cho biết nước này hi vọng cuộc đàm phán về quy chế tương lai của miền Đông Ukraine sẽ sớm bắt đầu giữa chính phủ Ukraine và phe ly khai miền Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN