Nga bồi thường Serbia do dừng dự án 'Dòng chảy phương Nam'

Theo Hãng tin ANSA, Nga có thể sẽ bồi thường cho Serbia vì những thiệt hại mà nước này phải hứng chịu do việc Moskva đơn phương ngừng dự án đường ống khí đốt “Dòng chảy phương Nam”.

Các công nhân làm việc tại đoạn đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Phương Nam qua Bulgaria ngày 31/11/2013. AFP-TTXVN.


Phát biểu với báo giới tại Belgrade, Đại sứ Nga ở Serbia Aleksandr Cepurin cho biết Nga sẽ bồi thường "một phần thiệt hại" gây ra do việc dừng dự án. Ông tiết lộ rằng, việc bồi thường đã được lãnh đạo hai nước đề cập đến và "Nga không muốn lợi ích của Serbia bị ảnh hưởng". Theo Đại sứ Cepurin, việc đền bù thiệt hại có thể không được tiến hành trên lĩnh vực năng lượng, mà thông qua đầu tư ở những lĩnh vực khác.


Trước đó, Tổng thống Serbia Tomislav Nikolic và Thủ tướng nước này Aleksandar Vucic đã có cuộc điện đàm với những người đồng cấp Nga Vladimir Putin và Dmitri Medvedev.


Về dự án đường ống dẫn khí đốt mới, Thủ tướng Dmitry Medvedev trong cuộc phỏng vấn với các kênh truyền hình Nga ngày 10/12 cho biết Nga không loại trừ khả năng các đối tác châu Âu có thể tham gia dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới đi qua Biển Đen đến Thổ Nhĩ Kỳ và EU, không qua lãnh thổ Ukraine.


Theo Thủ tướng Medvedev, tuyến đường ống dẫn khí đốt mới “là ý tưởng không kém phần thú vị mà cả các đối tác châu Âu là thành viên của EU cũng như các đối tác khác có thể tham gia”. Nhưng ông Medvedev lưu ý đó sẽ có một dự án khác và có cách tiếp cận khác.


Việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới chạy qua Biển Đen tới Thổ Nhĩ Kỳ đã được công bố hôm 1/12 vừa qua trong chuyến thăm nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Thổ Nhĩ Kỳ. Tuyến đường ống dẫn khí đốt mới này sẽ được xây dựng để thay thế tuyến đường ống “Dòng chảy phương Nam” mà ông Putin đã tuyên bố ngừng triển khai.



TN

'Dòng chảy phương Nam' liệu còn có cơ hội
'Dòng chảy phương Nam' liệu còn có cơ hội

Báo "Vedomosti" ngày 8/12 dẫn một nguồn thạo tin trong Bộ Năng lượng Nga cho biết dù đã tuyên bố ngừng xây dựng, Chính phủ Nga vẫn chưa ra lệnh hủy hiệp định liên chính phủ với các nước tham gia dự án đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy phương Nam".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN