Nga bác đề xuất tái cấu trúc nợ của Ukraine

Ngày 10/2, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết Kiev đã đề nghị tái cơ cấu một khoản nợ của nước này với Moskva, song Nga trông đợi khoản vay trị giá 3 tỷ USD của Ukraine sẽ được hoàn trả đầy đủ cho nước này trong năm nay.

Bảng tỉ giá hối đoái tại Moskva ngày 16/12/2014. Ảnh: THX-TTXVN


Phát biểu với truyền thông Nga bên lề Hội nghị các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), ông Siluanov nói: “Ukraine đã đề nghị chúng tôi xem xét vấn đề tái cấu trúc khoản nợ của nước này. Chúng tôi không sẵn sàng chấp nhận việc trì hoãn hay thanh toán từng phần khoản nợ này. Chúng tôi hy vọng và chờ đợi phía Ukraine sẽ hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ của họ với Nga vào tháng 12 tới”.

Hồi tháng 12/2013, Nga đã đồng ý cung cấp khoản vay cứu trợ trị giá 15 tỷ USD cho Ukraine, trước khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ. Tuy nhiên, Nga sau đó đã đóng băng khoản vay này sau khi đã cung cấp 3 tỷ USD đầu tiên cho Ukraine.

Cũng trong ngày 10/2, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov tuyên bố nước này cần cắt giảm ngân sách năm 2015 thêm 600 tỷ ruble (9,04 tỷ USD). Ông Siluanov cho hay khoản tiền trên là bổ sung vào khoản ngân sách cắt giảm 10% đã được thảo luận, bao gồm tất cả các hạng mục trong ngân sách, ngoại trừ quốc phòng, an sinh xã hội và trả lãi các khoản vay.

Ông Siluanov nói: “Việc cắt giảm 10% là không đủ nên trong tuần này chúng tôi phải xem xét một loạt các biện pháp khác nhằm điều chỉnh ngân sách”. Ông cho biết thêm rằng Bộ Tài chính Nga sẽ khuyến nghị điều chỉnh mức lương công chức và chi phí an sinh xã hội để giúp cắt giảm chi tiêu.


TN (Theo AFP/Reuters)
Chính sách đối với Ukraine: Ông Obama đang ở 'ngã ba đường'
Chính sách đối với Ukraine: Ông Obama đang ở 'ngã ba đường'

Các cuộc tấn công bạo lực của phe nổi dậy ủng hộ Nga đang đặt ra những yêu cầu buộc Tổng thống Mỹ Barack Obama cần phải có những quyết định khó khăn và gấp rút.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN