Nga bác cáo buộc gây hấn ở Ukraine

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 15/11 khẳng định các hành động của Nga chỉ nhằm giúp ổn định tình hình ở Ukraine và góp phần thực hiện thoả thuận Minsk giữa chính quyền Kiev và đại diện lực lượng đòi độc lập ký hồi tháng 9 vừa qua.

Tại Hội nghị cấp cao G20 ở Brisbane, Thứ trưởng Sergei Ryabkov bác bỏ lời cáo buộc Nga gây hấn ở Ukraine.


Phát biểu với báo giới bên lề hội nghị cấp cao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Brisbane, Australia, ông Ryabkov nói: "Không hề có chuyện gây hấn, đó là xung đột nội bộ của Ukraine. Các hành động của chúng tôi không gây ra mối đe dọa nào mà chỉ nhằm mục đích ổn định tình hình và thực hiện đầy đủ các thoả thuận đạt được tại Minsk".

Theo ông Ryabkov, Nga chỉ hối thúc chính quyền Kiev thực hiện đầy đủ thỏa thuận Minsk, "kể cả việc khởi động tiến trình chính trị toàn diện” ở Ukraine. Đây là tiến trình đối thoại bình thường giữa Kiev với đại diện của khu vực Đông Nam.

Trước đó, tại cuộc họp của Hội đồng thường trực Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) diễn ra hôm 13/11, phái đoàn Nga cũng bác bỏ những cáo buộc nói rằng các quan sát viên OSCE nhận thấy đoàn xe chở thiết bị quân sự của Nga di chuyển trên phần lãnh thổ do lực lượng đòi độc lập kiểm soát ở miền Đông Ukraine và coi đây là nguyên nhân gây leo thang xung đột.

Liên quan đến khoản nợ hơn 3 tỷ của Ukrainne, trong buổi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Đức ARD, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moskva không có ý định yêu cầu Kiev thanh toán sớm khoản nợ cho vay hồi năm ngoái. Trong đoạn băng được Điện Kremlin công bố ngày 15/11, ông Putin nói: “Nếu chúng tôi làm thế (yêu cầu trả nợ) thì toàn bộ hệ thống tài chính sẽ sụp đổ. Chúng tôi đã quyết định sẽ không làm như vậy. Chúng tôi không muốn làm cho tình hình xấu thêm”.


Trước đó, ngân hàng quốc doanh Gazprombank của Nga đã cho công ty năng lượng Naftogaz của Ukraine vay 3,2 tỷ USD. Theo các điều kiện trong thòa thuận, Moskva có quyền yêu cầu thanh toán sớm nếu nợ của Ukraine vượt quá 60% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này. Tuy nhiên, phía Nga không chỉ không bắt Ukraine trả nợ ngay, mà còn gia hạn thanh toán cho Kiev hồi tháng 12 năm ngoái bằng hình thức mua trái phiếu của Ukraine phát hành tại châu Âu.


TTXVN/Tin Tức
Nga không yêu cầu Ukraine trả sớm khoản nợ 3 tỷ USD
Nga không yêu cầu Ukraine trả sớm khoản nợ 3 tỷ USD

Nga không có ý định yêu cầu Kiev thanh toán sớm khoản tiền 3 tỷ USD mà nước này cho Ukraine vay hồi năm ngoái.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN