"New York Times" kêu gọi xóa bỏ cấm vận Cuba

Nhật báo hàng đầu của Mỹ "The New York Times" vừa đăng bài viết kêu gọi quốc hội nước này xóa bỏ cấm vận Cuba, đáp ứng mong muốn của “một số đáng kể người dân Mỹ và đa số áp đảo trong cộng đồng kiều dân Cuba”.

Theo phóng viên TTXVN tại Cuba ngày 4/8, tác giả bài viết lấy làm tiếc rằng Cuba là nước duy nhất trên thế giới mà công dân Mỹ không được tự do đi lại do ràng buộc của chính nước này, đồng thời khẳng định quan điểm cứng rắn đối với đảo quốc Caribe của các ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa như Jeb Bush và Marco Rubio sẽ chỉ làm các chính trị gia này mất phiếu trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Trước đó, ứng cử viên tổng thống hàng đầu của đảng Dân chủ Hillary Clinton đã tuyên bố ủng hộ xóa bỏ cấm vận Cuba và sẽ thúc đẩy bước đi này nếu đắc cử tổng thống nhiệm kỳ tới.

Quốc kỳ Cuba tung bay tại Đại sứ quán nước này ở Washington, Mỹ. Ảnh: Thanh Tuấn/TTXVN


Động thái này được một số nhà quan sát đánh giá là đáng chú ý vì tháng 10 năm ngoái, "The New York Times" đã đăng một loạt bài trong cả phiên bản tiếng Anh lẫn tiếng Tây Ban Nha kêu gọi Tổng thống Barack Obama “linh hoạt” trong chính sách với Cuba, và hơn 1 tháng sau vị nguyên thủ nước Mỹ cùng Chủ tịch Cuba Raúl Castro ra tuyên bố lịch sử quyết định nối lại quan hệ ngoại giao.

Mới đây nhất, ngày 28/7 vừa qua, Hạ nghị sỹ Cộng hòa Tom Emmer đã đệ trình một dự luật nhằm dỡ bỏ lệnh cấm vận mà Washington áp đặt đối với La Habana hơn 50 năm qua. Dự luật mang tên “Đạo luật Thương mại Cuba 2015”, theo đó chấm dứt những quy định áp đặt hơn 5 thập kỷ qua nhằm ngăn chặn các doanh nghiệp Mỹ làm ăn với Cuba và công dân Mỹ không được phép tới đảo quốc Caribe này. Hạ nghị sỹ Emmer tuyên bố ông đã quyết định tìm cách dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận đối với La Habana sau chuyến thăm Cuba hồi tháng 6 vừa qua, nơi ông có dịp gặp gỡ các quan chức Cuba và hàng ngày tiếp xúc với người dân nước này.

Kể từ sau tuyên bố ngày 17/12/2014 của các nhà lãnh đạo Mỹ và Cuba, hai nước đã nhanh chóng triển khai hàng loạt bước đi nhằm đẩy nhanh quá trình này. Mỹ và Cuba đã tiến hành 4 vòng đàm phán lần lượt tại thủ đô của hai nước với những tiến triển trong nhiều vấn đề quan trọng. Mỹ cũng đã dỡ bỏ rào cản lớn nhất trên con đường khôi phục quan hệ song phương khi đưa Cuba ra khỏi cái gọi là "Danh sách các nước bảo trợ khủng bố". Hồi đầu tháng Tư vừa qua, Washington và La Habana cũng đã lần đầu tiên tổ chức cuộc đối thoại về nhân quyền.

Tuy nhiên, nội bộ chính giới Mỹ, đặc biệt là giới lập pháp Cộng hòa đang kiểm soát hai viện Quốc hội, không hoàn toàn ủng hộ chủ trương bình thường hóa quan hệ của chính quyền Obama. Các Thượng nghị sỹ Dân chủ và một số nhà lập pháp của Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đang tìm cách nới lỏng các hạn chế về thương mại và đi lại tới Cuba, trong khi các nghị sỹ Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ phản đối và đề xuất áp đặt một loạt hạn chế bổ sung nhằm siết chặt lệnh cấm vận.

Chủ tịch Hạ viện, Hạ nghị sỹ Cộng hòa John Boehner đã công khai tuyên bố rằng Hạ viện sẽ không xử lý lệnh cấm vận này cho tới khi ông nhận thấy những thay đổi mạnh mẽ tại Cuba, trong đó có việc bắt đầu giai đoạn chuyển tiếp hướng tới một chính phủ dân chủ và những tiến bộ trong hồ sơ nhân quyền tại Cuba.

TTXVN/Tin tức
Hạ nghị sỹ Mỹ trình dự luật dỡ bỏ cấm vận Cuba
Hạ nghị sỹ Mỹ trình dự luật dỡ bỏ cấm vận Cuba

Hạ nghị sỹ Cộng hòa Tom Emmer đã đệ trình một dự luật nhằm dỡ bỏ lệnh cấm vận mà Washington áp đặt đối với La Habana hơn 50 năm qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN