NATO yêu cầu Mỹ tăng quân ở Baltic nhằm ngăn chặn Nga

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Dương (NATO) vừa yêu cầu Lầu Năm Góc tiếp viện thêm binh lính đến Đông Âu nhằm đối phó với "mối đe dọa” từ lực lượng không quân Nga. Hiện nay có 750 binh sĩ Mỹ tại Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic, nhưng theo NATO, con số đó chưa đủ để ngăn chặn "âm mưu" từ phía Nga.


Máy bay chiến đấu Falcon F-16AM của Na Uy (trái), áp sát là máy bay Nga Tupolev Tu-95MS tại một địa điểm không được tiết lộ. Ảnh: Wall Street Journal.


Các nước đồng minh còn đề cập đến tình hình căng thẳng tại Ukraine, cũng như những vụ xâm phạm không phận các nước của quân đội Nga. “Vì sức ép ngày một tăng tại vùng biển Baltic, Ba Lan và Romania, chúng tôi khẩn thiết yêu cầu sự tăng cường hiện diện luân phiên quân sự”, tướng Philip Breedlove - Tư lệnh tối cao NATO tại châu Âu – phát biểu tại Lầu Năm Góc.


Xe tăng của Mỹ đã triển khai đến Latvia vào giữa tháng 10 khi NATO muốn phô trương sức mạnh quân sự với Nga. Sư đoàn Kỵ binh số 1 có trụ sở tại Fort Hood (Texas) cũng đã dàn quân tại Estonia, Litva và Ba Lan trong một sứ mạng 3 tháng. Họ được huấn luyện, trang bị cùng với xe tăng M-1 và phương tiện chiến đấu bộ binh. Chỉ huy Lữ đoàn 1 của Sư đoàn Kỵ binh 1, ông JohnDi Giambattista cho biết: “Nhiệm vụ lần này không đơn thuần mang ý nghĩa huấn luyện, mà nó còn là bằng chứng xác thực cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ các nước đồng minh NATO”.


NATO tỏ ra quan ngại trước thực trạng chiến đấu cơ của Nga liên tiếp xâm phạm không phận các nước châu Âu. “Hầu hết các cuộc xâm phạm đều được thực hiện bởi một nhóm nhỏ máy bay, thường chỉ gồm 1 hoặc 2 chiếc chiến đấu cơ. Tuy nhiên, gần đây, mô hình triển khai của những chiếc máy bay đó trở nên lớn, phức tạp và khó lường hơn. Thậm chí tôi còn cảm thấy có chút khiêu khích trong những đường bay đó”, tướng Breedlove bày tỏ. Ông còn nhận định: “Nga đang muốn nhắn nhủ tới chúng ta họ là một siêu cường quốc và muốn chứng tỏ có tầm ảnh hưởng lớn lên các quốc gia NATO”.


Hồng Hạnh (theo RT)


NATO: Máy bay Nga hoạt động quy mô lớn trên không phận châu Âu
NATO: Máy bay Nga hoạt động quy mô lớn trên không phận châu Âu

NATO cho biết đã phát hiện 4 nhóm máy bay quân sự của Nga "thực hiện các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn" trên không phận châu Âu trong 2 ngày qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN