NATO và Nga điều thêm quân tới Địa Trung Hải

Các nguồn tin khu vực ngày 12/7 cho biết Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga đều đang phái những lực lượng hải quân lớn tới phía đông Địa Trung Hải, đối diện với bờ biển của Syria.

Tên lửa “Joulan 1” của quân đội Syria tham gia cuộc tập trận hôm 8/7. Ảnh: AFP-TTXVN

Theo đó, Nga đã phái một đội gồm ít nhất 11 tàu chiến từ các căn cứ hạm đội Biển Đen, Biển Bắc và Baltic lên đường tới vùng biển Syria để tham gia diễn tập.


NATO cũng điều lực lượng hải quân phản ứng nhanh tới vùng biển, hiện đã có tới 5 tàu chiến của Israel (Ixraen). Khối quân sự này còn tăng các chuyến bay giám sát trên Địa Trung Hải xuất phát từ căn cứ không quân Geilenkirchen ở Đức.


Trong khi Pháp được cho là đang tập trung một lực lượng hải quân lớn tại Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE), tàu sân bay Charles de Gaulle R91 của Pháp dự kiến sẽ sớm tới căn cứ hải quân ở bờ biển đông bắc của Abu Đabi, đối diện với Eo biển Hormuz. Ngoài ra, Pháp cũng đang tăng cường các đơn vị không quân tại căn cứ al-Dhafra, nơi có sự hiện diện lớn của không quân Mỹ.

 

Những động thái này diễn ra sau khi Syria tiến hành cuộc tập trận trên không và trên biển hôm 8/7 nhằm đáp trả một cuộc xâm lược giả định từ bên ngoài. Trước đó, Iran cũng liên tiếp tổ chức các cuộc tập trận đối phó với các cuộc tấn công giả định của phương Tây hoặc Israel.


Mặc dù những cuộc diễn tập này được thể hiện như là đối phó với sự can thiệp từ bên ngoài vào cuộc xung đột Syria, một số nguồn tin nhận định thực chất hành động này nhằm chuẩn bị cho khả năng Mỹ tấn công vào chương trình hạt nhân Iran.

 

 

TTXVN\Tin Tức

NATO chưa can thiệp quân sự vào Syria
NATO chưa can thiệp quân sự vào Syria

Phát biểu sau cuộc họp, ông Rasmussen cho biết tất cả các nước đồng minh đã thông qua một tuyên bố về quan điểm chung của NATO lên án việc Syria bắn rơi máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ, cho đây là hành động "không thể chấp nhận được".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN