NATO triển khai hoạt động phòng thủ tập thể quy mô lớn

Tại hội nghị ngày 5/2, Bộ trưởng Quốc phòng 28 quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ triển khai chương trình quan trọng nhất về phòng thủ tập thể kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Lính NATO tham chiến ở Afghanistan.


Đây là biện pháp tăng cường nhằm đối phó với Nga sau khi Moskva sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3/2014 và với các mối đe dọa mới tại sườn phía Nam của liên minh quân sự này. Tại cuộc họp, các Bộ trưởng Quốc phòng sẽ thông qua biện pháp cụ thể đầu tiên của kế hoạch “Sẵn sàng hành động” (RAP), trong đó quyết định tăng quân số cho lực lượng phản ứng nhanh (NRF) tồn tại từ 1 năm nay.

Lực lượng này sẽ bao gồm 3 lữ đoàn bộ binh và một số đơn vị không quân, hải quân cùng các lực lượng đặc biệt. Lực lượng này luôn trong trạng thái sẵn sàng triển khai trong vòng 48 giờ tại mọi khu vực lãnh thổ của NATO. Giới quan sát cho rằng phương tiện bảo vệ lãnh thổ NATO, chủ yếu là lãnh thổ các quốc gia thành viên kể từ các nước Baltic tới Rumania, Bulgaria, Ba Lan sẽ được sử dụng để bảo vệ sườn phía Nam của NATO nhằm đối mặt với tình trạng mất ổn định gia tăng kéo sang tận Bắc Phi, Syria, Iraq.



TN
NATO lập đơn vị tham mưu tại 6 nước Đông Âu
NATO lập đơn vị tham mưu tại 6 nước Đông Âu

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 30/1 cho biết trong tuần tới, NATO sẽ thông qua quyết định về việc thành lập đơn vị tham mưu và kiểm soát ở 6 nước Đông Âu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN