NATO tăng quân và vấn đề mại dâm ở Đông Âu

Thị trưởng thành phố Ventspils của Latvia, ông Aivars Lembergs, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc người dân nước này mong đợi gì từ sự hiện diện quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở vùng Baltic. Theo ông, gái mại dâm địa phương là những đối tượng thích thú nhất với sự chuyển dịch quân đội này.


 

Gái mại dâm là những người hào hứng nhất với việc NATO tăng cường hiện diện quân sự ở Đông Âu. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Thị trưởng Lembergs cho rằng, Latvia không nên can dự một cách “quá tích cực” vào cuộc xung đột giữa Nga với Phương Tây; đồng thời ông cũng chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng Latvia vì những tuyên bố vội vã xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraine.


“Thật nực cười khi các bộ trưởng của chúng ta lại ‘cầm đèn chạy trước ô tô’. Rõ ràng Latvia không là một bên liên quan đến cuộc chiến địa chính trị ở Ukraine. Chẳng có lợi lộc gì để đất nước chúng ta can dự vào cuộc xung đột giữa Nga và Phương Tây”, Lembergs chia sẻ. Theo ông, cuộc đua giành chức tổng thống ở Latvia đã bắt đầu và dường như ‘Mỹ muốn thấy một chiến dịch nhiệt huyết phục vụ cho lợi ích của Mỹ’”.


Trước việc NATO tăng cường hiện diện quân sự tại các nước Baltic cũng như thiết lập cảng quân sự ở Latvia, Thị trưởng Lembergs bình luận: “Đối với thành phố Ventspils, đây là động thái mạo hiểm. Hàng nghìn lính NATO sẽ đến, nạn mại dâm sẽ tràn ngập khắp nơi. Các quán cà phê, nhà hàng và gái mại dâm sẽ thu được món lời”.


Tư lệnh NATO tại châu Âu, tướng Philip Breedlove, hôm 9/4 nói rằng liên minh quân sự này không loại trừ khả năng triển khai thêm lực lượng tại Đông Âu, kể cả binh sĩ Mỹ. Mục đích là nhằm bảo vệ các đồng minh ở Đông Âu trước “hiểm họa” từ Nga, sau những căng thẳng tại Ukraine. Estonia dự định sẽ chấp thuận tiếp nhận máy của Đan Mạch, cho NATO xây căn cứ thứ hai. Litva cũng đang ngóng chờ những phi công của Ba Lan và Anh.


Về phần mình, Moskva cáo buộc phương Tây đang thổi phồng việc Nga bố trí quân sự dọc biên giới Ukraine, cảnh báo việc NATO triển khai quân giáp biên giới với Nga sẽ trực tiếp vi phạm các hiệp định đã ký kết giữa hai bên, nổi bật là Tuyên bố Rome và Nguyên tắc hoạt động của Hội đồng Nga - NATO.


Cư dân các nước Baltic đã bàn luận đến các chủ đề liên quan đến “nhu cầu tình dục” của binh sĩ NATO, cùng với đó là các lợi ích kinh tế đi kèm. Một số người tin là cần kiểm soát sự hiện diện quân sự của NATO một cách chặt chẽ, nếu không sẽ “phải mở hàng loạt các nhà chứa”. Ý kiến khác lại nói rằng có thể “trông đợi” vào những phụ nữ Ukraine, những người đến Latvia để “hội nhập với EU”.


Tại Latvia, mại dâm dưới góc độ kinh tế đã được nghiên cứu khá nghiêm túc từ năm 2009, khi mà cây bút chuyên trang của hãng tin Bloomberg Matthew Lynn nói rằng “những cô gái lả lơi” có thể được sử dụng như là một chỉ dấu cho kinh tế toàn cầu. Ông đặc biệt lưu ý đến công trình của John Hempton người Australia, Giám đốc quản lý quỹ Bronte Capital đã có công trình nghiên cứu về sự dao động của biểu giá mại dâm ở Latvia và sự phản chiếu của nó đối với nền kinh tế. Hempton nhìn nhận, giá mại dâm ở Latvia là phong vũ biểu chính xác đo “sức khỏe” của nền kinh tế nước này cũng như các nước Baltic khác. Những giao kết mại dâm thường là ngắn (một giờ, một đêm) và sự tiếp cận đối với ngành “công nghiệp” này không bị giới hạn, đó là lý do mà giá cả rất linh động. Sự dao động về giá này phản chiếu bức tranh rộng hơn là cả nền kinh tế. Giá mua dâm giảm báo hiệu sự giảm phát ở vùng Baltic, tiếp sau đó là chu trình đi lên của nền kinh tế.


Năm 2014, Latvia dự định sẽ tấn công nạn mại dâm. Chính quyền thậm chí từng bày tỏ rằng các khách làng chơi có thể sẽ bị xem xét xử lý hình sự. Thế nhưng, chưa có bất kì sự thay đổi nào về luật theo hướng này.q

 

Hoài Thanh (Theo Pravda)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN