NATO quan ngại việc Scotland tách khỏi Anh

Nhiều nhà lãnh đạo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã bày tỏ quan ngại về việc Scotland tách khỏi Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland.

Tuyên bố trên được Thủ tướng David Cameron đưa ra ngày 8/9 khi giải đáp thắc mắc của các nghị sĩ Hạ viện về thái độ của các nhà lãnh đạo NATO trước khả năng Scotland tách ra độc lập.

Thủ tướng Cameron cho biết trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh NATO ở xứ Wales vừa qua, mặc dù không có tuyên bố chính thức về khả năng Scotland tách ra độc lập, song một loạt nhà lãnh đạo NATO đều bày tỏ quan ngại trong bối cảnh Scotland tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này, dự kiến vào ngày 18/9 tới.

Những người dân ủng hộ Scotland tách khỏi Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Ảnh: AFP


Theo ông Cameron, đại đa số ý kiến cho rằng vấn đề này do chính người dân Scotland quyết định, song vẫn hy vọng Scotland sẽ ở lại trong thành phần Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland.

Trước đó, tại cuộc gặp các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) diễn ra hồi tháng 6 vừa qua tại Brussels (Bỉ), Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng Washington mong muốn một Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland thống nhất, song ông chủ Nhà Trắng cũng nhấn mạnh chỉ có người dân Scotland mới quyết định được số phận của xứ này.

Theo số liệu cuộc thăm dò dư luận do YouGov tiến hành, theo đề xuất của tạp chí “Sunday Times” được tổ chức cuối tuần qua, lần đầu tiên, số người ủng hộ Scotland tách khỏi Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland cao hơn so với số người phản đối theo tỷ lệ 51% và 49%.

Scotland chiếm 1/3 diện tích đất liền ở Anh và là nơi đặt hệ thống tên lửa đánh chặn Trident nổi tiếng của nước này. Việc Scotland rút khỏi Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland sẽ dẫn đến những nghi ngờ về vị thế của nước này trên trường quốc tế.


TTXVN/Tin tức

Anh tiếp tục nỗ lực vận động Scotland ở lại
Anh tiếp tục nỗ lực vận động Scotland ở lại

Trong một nỗ lực nhằm thuyết phục cử tri Scotland nói "không" với kế hoạch tách khỏi Anh để trở thành quốc gia độc lập, ngày 5/8, Thủ tướng Anh David Cameron cùng Phó Thủ tướng Nick Clegg và thủ lĩnh Công đảng Ed Miliband đã ký một tuyên bố chung cam kết dành cho Scotland nhiều quyền lợi hơn về pháp luật và thuế.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN