NASA sắp thử máy bay tốc độ gấp 5 lần âm thanh

Đó là chiếc máy bay X-51A WaveRide, sử dụng động cơ phản lực tĩnh siêu âm và có thể đạt vận tốc 7.200 km/h chỉ trong vài giây.

 

Chiếc WaveRider gắn dưới cánh máy bay ném bom B52. Ảnh: Internet

 

Điều đó có nghĩa là chuyến bay từ London (Anh) tới New York (Mỹ) chỉ mất có 1 giờ đồng hồ khi tốc độ di chuyển của máy bay gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

 

Trong lần thử nghiệm sắp tới, chiếc máy bay sẽ được thả xuống từ máy bay ném bom B52 trên Thái Bình Dương. Chiếc WaveRider được gắn trên cánh máy bay ném bom và chở đi từ căn cứ không quân Edwards trên sa mạc Mojave ở California.

 

Một máy tăng thế tên lửa sẽ kích hoạt và tăng tốc chiếc WaveRider lên số Mach 4,5, tiếp đó lên số Mach 6 và nâng máy bay lên độ cao 21.000 mét. Sau đó, nó sẽ được thả từ độ cao này ở mũi đất Point Mugu.

 

Cuộc thử nghiệm sẽ kéo dài 300 giây – thời gian dài nhất mà chiếc WaveRider từng bay từ trước đến nay. Sau cuộc thử nghiệm lịch sử, chiếc máy bay sẽ đâm xuống biển và sẽ nằm lại ở đó.

 

Các chuyến bay có vận tốc gấp 5 lần âm thanh được xem là bước phát triển tiếp theo của máy bay.

 

Ông Robert Mercier, một phó giám đốc tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu không quân ở Ohio, nói: “Đạt đươc tốc độ gấp 5 lần âm thanh cũng giống như phát triển từ máy bay cánh quạt tới máy bay phản lực. Trong thời gian qua, chúng tôi đã tìm cách làm cho máy bay nhanh hơn và tốt hơn. Các máy bay có tốc độ gấp 5 lần âm thanh là một trong những lĩnh vực tiềm năng của hàng không học”.

 

Dự án máy bay X-51A WaveRider đang được NASA và Lầu năm góc tài trợ với hi vọng có thể dùng công nghệ này cho máy bay tàng hình quân sự và vũ khí mới. Dự án này ước tính trị giá 89 triệu bảng Anh.

 

Hiện nay, chiếc máy bay chở hành khách nhanh nhất thế giới là chiếc Cessna Citation X có vận tốc tối đa 1.120 km/h, tương đương số Mach 0,9. Tuy nhiên, chiếc máy bay này chỉ chở được 7 hành khách.

 

Số Mach là một đại lượng vật lý biểu hiện tỉ số giữa vận tốc chuyển động của vật thể trong một môi trường nhất định đối với vận tốc âm thanh trong môi trường đó, trong trường hợp này là chiếc máy bay và vận tốc âm thanh.

 

 

Thùy Dương

Quân đội Mỹ mất liên lạc với máy bay siêu thanh HTV-2
Quân đội Mỹ mất liên lạc với máy bay siêu thanh HTV-2

Giới chức Mỹ cho biết các nhà khoa học quân sự của Mỹ ngày 12/8 đã tiến hành thử nghiệm máy bay siêu thanh không người lái mang tên Falcon Hypersonic Technology Vehicle (HTV-2) song máy bay này đã bị mất liên lạc trong lần bay thử thứ hai.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN