Nâng cao nhận thức cho người dân về sử dụng muối i-ốt

Ngày 31/10, tại thành phố Sơn La, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Sơn La tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Toàn dân mua và sử dụng muối i-ốt (2/11), nhằm tăng cường và đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân vùng cao.


Từ trước năm 2005, bệnh nhân mắc các chứng bệnh rối loạn do thiếu hụt i-ốt ở Sơn La chiếm tỷ lệ cao. Tỷ lệ bướu cổ có nơi chiếm tới trên 60% dân số. Với sự vào cuộc quyết liệt của ngành y tế cùng với các ban ngành của địa phương đến nay việc dùng muối i-ốt đã trở thành một thói quen không thể thiếu đối với các hộ gia đình. Hiện nay, tỷ lệ hộ dân dùng muối i-ốt trên địa bàn tỉnh đã đạt 100%; tỷ lệ hộ gia đình dùng muối i-ốt đủ tiêu chuẩn đạt 98%; tỷ lệ bướu cổ ở trẻ em giảm từ 30% xuống còn 3%. Công tác điều trị các bệnh do thiếu i-ốt đang ngày càng được quan tâm.

Tuy nhiên, tỉnh Sơn La cũng đang gặp phải nhiều khó khăn thách thức trong việc phòng, chống các bệnh do thiếu i-ốt như: Nguồn lực đầu tư cho hoạt động phòng, chống các rối loạn do thiếu hụt i-ốt dần bị cắt giảm; tư tưởng chủ quan của cộng đồng tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trở lại các bệnh do thiếu i-ốt…
Ông Bùi Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, thời gian tới, để kiểm soát bền vững phòng, chống các rối loạn do thiếu hụt i-ốt vì sức khỏe của người dân, tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền - giáo dục sức khỏe, đặc biệt quan tâm đến những vùng khó khăn, vùng biên giới. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự cần thiết phải sử dụng muối i-ốt đồng thời tăng cường và nâng cao chất lượng công tác khám, phát hiện và điều trị các bệnh có liên quan đến thiếu hụt i-ốt.


Công Luật

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN