Nâng cao hiệu quả hệ thống cấp cứu

PGS.TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, đã trao đổi với phóng viên báo Tin Tức xung quanh các giải pháp tập trung nguồn lực phát triển hệ thống y tế biển đảo trong thời gian tới.

 

Ngành y tế sẽ khắc phục tồn tại, tập trung xây dựng mạng lưới và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại vùng biển, đảo như thế nào, thưa Thứ trưởng?


Để nâng cao công tác khám chữa bệnh cho quân và dân trên vùng biển, đảo, ngành y tế đang tiếp tục phối hợp tốt với các bộ, ngành, địa phương để triển khai đồng bộ hàng loạt các giải pháp quan trọng trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.


Cụ thể, sẽ tổ chức, đầu tư trang thiết bị y tế, nhân lực, cơ sở hạ tầng cho 6 khoa Hồi sức cấp cứu thành Trung tâm tiếp nhận cấp cứu, khám chữa bệnh đặc thù cho vùng biển, đảo và làm nhiệm vụ hỗ trợ cấp cứu từ xa (Telemedecine). Các trung tâm này đặt tại tại 6 BV ven biển gồm Viện Y học biển -TP Hải Phòng, BV Quân Y 4 Nghệ An, BV C Đà Nẵng, BV Quân Y 87 - Nha Trang, BV thuộc Liên doanh Việt Nga (Viesopetro) -TP Vũng Tàu, BV quân dân Y 78 - Phú Quốc.


Bên cạnh đó, sẽ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực cho 4 trung tâm y tế/BV huyện đảo trọng điểm (quốc phòng an ninh, nghề cá) để các đơn vị này có thể triển khai các kỹ thuật ngoại khoa tương đương BV hạng 2. Xây dựng 2 mô hình trợ giúp y tế từ các BV Trung ương, tỉnh, thành phố đến BV/trung tâm y tế huyện đảo và nhà giàn. Ban hành tiêu chuẩn về sức khỏe, độ tuổi, giới; nghĩa vụ, trách nhiệm, chính sách, chế độ thu hút, ưu đãi; quy định về đào tạo và đào tạo lại; đối với cán bộ viên chức ngành y tế được bố trí công tác trên biển, đảo.


Đặc biệt, để giải quyết tình trạng thiếu bác sỹ giỏi chữa bệnh cho ngư dân bám biển và nhân dân sống trên các xã đảo, Bộ Y tế đã chỉ đạo y tế các địa phương, bộ ngành cần tăng cường kết hợp quân dân y, thực hiện tốt Đề án luân chuyển cán bộ, Đề án cử cán bộ trẻ tăng cường cho y tế cơ sở, tăng cường huấn luyện cho lực lượng dân quân biển về kỹ thuật cấp cứu…


Mới đây, Bộ Y tế đã trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung ngân sách cho Bộ Y tế 500 triệu đồng để giao cho Viện Y học biển chủ trì đào tạo bác sỹ chuyên khoa định hướng về y học dưới nước và oxy cao áp, huấn luyện cấp cứu ban đầu trên biển cho ngư dân và hướng dẫn tủ thuốc trang bị cho tàu cá đánh bắt xa bờ. Giai đoạn 2016 - 2020, Bộ Y tế sẽ xây dựng dự án đào tạo, bảo đảm nguồn nhân lực phát triển y tế biển, đảo. Bộ Y tế cũng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư mua sắm ngay hệ thống chiết tách ô xy đặt tại BV đa khoa tỉnh Quảng Ngãi và nâng cấp, bổ sung trang bị cho Bệnh xá Bộ chỉ huy quân sự tỉnh...



Do “quên”, chưa tính đến những đặc thù về dịch bệnh, môi trường… nên lâu nay, ngành y vẫn đưa mô hình y tế trong đất liền ra áp dụng ở các khu vực biển đảo. Nhiều trang thiết bị y tế vì vậy không phát huy hiệu quả, thậm chí có những dụng cụ không sử dụng được vì ảnh hưởng bởi thời tiết. Những tồn tại này sẽ được khắc phục như thế nào, thưa Thứ trưởng?


Chúng tôi đang nỗ lực để củng cố lại hệ thống y tế biển đảo sao cho phù hợp với đặc thù riêng của khu vực này. Đặc biệt, sẽ tập trung nhiều vào việc nâng cao hệ thống cấp cứu và hiệu quả của công tác cấp cứu. Chương trình đào tạo bác sĩ cho vùng biển, đảo cũng sẽ thay đổi theo hướng toàn diện, chú trọng đào tạo về ngoại khoa, sản khoa…


Đối với việc cung cấp các trang thiết bị y tế, trong quá trình đấu thầu, chúng tôi cũng sẽ yêu cầu thêm các tiêu chí đối với các trang thiết bị sao cho phù hợp với điều kiện của môi trường biển…

 

Ngành y tế sẽ triển khai các hoạt động gì để hỗ trợ cho những ngư dân đánh bắt xa bờ, thưa Thứ trưởng?


Việc hỗ trợ cho ngư dân, đặc biệt những ngư dân đánh bắt xa bờ, vừa làm nhiệm vụ phát triển kinh tế, vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, là một nhiệm vụ rất quan trọng của ngành y tế nói riêng và các bộ, ngành khác nói chung.


Chúng tôi đang đẩy mạnh hoạt động tập huấn, trang bị kiến thức cho người dân vùng biển, đảo để các ngư dân có thể tự bảo vệ sức khỏe, biết tự sơ cấp cứu và đưa người bị nạn đến các cơ sở cấp cứu vùng biển, đảo trong trường hợp xảy ra sự cố.


Ngày 31/5, Bộ Y tế cũng đã phát động phong trào “Cùng ngư dân bám biển”, sau 3 tháng đã vận động quyên góp trên toàn quốc tặng được hơn 30.000 tủ thuốc cho chủ tàu cá đánh bắt xa bờ thuộc Nghiệp đoàn nghề cá tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Ngãi… Chúng tôi đang tiếp tục vận động quyên góp kinh phí mua tủ thuốc tặng cho Nghiệp đoàn nghề cá tại các tỉnh/thành phố khác. Mặt khác, Bộ Y tế cũng đã đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành phố ven biển ưu tiên kinh phí đầu tư mua sắm các tủ thuốc để trang bị cho toàn bộ tàu cá của địa phương.


Xin cảm ơn Thứ trưởng!


Phương Liên (thực hiện)

Phát triển y tế biển đảo Việt Nam đến năm 2020
Phát triển y tế biển đảo Việt Nam đến năm 2020

Ban chỉ đạo quốc gia về y tế biển đảo tổ chức hội nghị triển khai đề án “Phát triển y tế biển đảo Việt Nam đến năm 2020” vùng biển đảo Tây Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN