Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ sản, nhi

PGS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc BV Phụ sản T.Ư trao đổi với Tin Tức xung quanh việc tìm nguyên nhân và giải pháp nhằm hạn chế tai biến sản khoa trong thời gian tới.

 

Ông đánh giá như thế nào về hiện tượng tai biến sản khoa xảy ra liên tiếp thời gian gần đây?


Cần phải khẳng định rằng, tai biến sản khoa khó tránh được ngay cả ở những nước phát triển trên thế giới.


Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi ngày thế giới có khoảng 1.000 bà mẹ tử vong liên quan đến thai sản. Tính trung bình mỗi năm, có khoảng 10 triệu bà mẹ bị tai biến sản khoa và 3 triệu trẻ em chết vì bệnh tật (trong đó, 40% là trẻ dưới 5 tuổi và trong nhóm này thì có tới 3/4 là trẻ dưới 1 tuần tuổi).


 

Nhân viên y tế siêu âm chẩn đoán trước sinh nhằm phát hiện và can thiệp sớm bệnh ở thai nhi cho thai phụ tại Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Linh. Ảnh: Dương Ngọc – TTXVN

 

Tại Việt Nam, tỷ lệ các bà mẹ tử vong do liên quan đến thai sản những năm gần đây đã giảm nhiều, nếu năm 2002 cứ 100.000 trẻ sơ sinh ra đời có khoảng 165 bà mẹ bị tử vong thì năm 2010, con số này chỉ còn 65.

 

5/16 ca tai biến được khẳng định là do thuyên tắc ối, một bệnh lý hiếm gặp cả ở trên thế giới. Liệu có uẩn khúc gì không, các cán bộ y tế có thể thay đổi hồ sơ bệnh án theo hướng có lợi cho họ không, thưa ông?


Với nhiều loại thuốc và trang thiết bị ngày một tốt và hiện đại hơn, chúng ta ngày càng cứu sống được nhiều trường hợp tai biến trước đây có tỷ lệ tử vong rất cao do các nguyên nhân như: Nhiễm khuẩn huyết, viêm phúc mạc… Hay như tai biến do nhiễm trùng uốn ván chẳng hạn, trước đây tỷ lệ thai phụ tử vong do bệnh này rất cao nhưng nay, nhờ chiến lược phòng bệnh tiêm phòng uốn ván cho các bà mẹ mang thai bao phủ gần 100% nên tỷ lệ tử vong gần như không còn. Như vậy, nguyên nhân những ca tử vong còn lại sẽ tập trung vào một số tai biến khó cứu, trong đó có thuyên tắc ối. Và đây là một thực tế rõ ràng, không hề có uẩn khúc gì.


Về vấn đề thay đổi hồ sơ bệnh án, theo tôi rất ít có khả năng xảy ra. Khi tai biến xảy ra, hồ sơ bệnh án liên quan thường được niêm phong ngay. Hơn nữa, các cán bộ của ngành công an cũng tham gia điều tra nguyên nhân vụ việc chứ không chỉ có cán bộ của ngành y tế. Vậy nên, người dân không nên hoang mang, khi xảy ra tai biến gây tử vong thì cần bình tĩnh, tin tưởng vào kết luận khoa học của cả hội đồng chuyên môn với sự tham gia của nhiều ban, ngành.

 

Thực tế, chúng ta đang rất thiếu các BS sản khoa, nhất là tại các BV tuyến huyện vì có nơi BS ngoại phụ trách khoa sản. Vậy, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ có giải pháp gì để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác sản khoa ở tuyến cơ sở không, thưa ông?


Bên cạnh việc yêu cầu Sở Y tế các tỉnh/thành phố tiếp tục chủ động, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chuyên môn kỹ thuật đối với các cơ sở y tế trên địa bàn, Bộ Y tế đã chỉ đạo BV Phụ sản TƯ, BV Từ Dũ và các bệnh viện đầu ngành về Sản phụ khoa và Nhi khoa đẩy mạnh công tác chỉ đạo tuyến, tổ chức ngay các lớp tập huấn đào tạo lại cho cán bộ y tế tuyến dưới, tập trung vào các nội dung về theo dõi ca sinh đẻ và cấp cứu, hồi sức sản khoa...


Để hạn chế những tai biến đáng tiếc có thể xảy ra ở những cơ sở y tế thiếu cán bộ, Bộ Y tế cũng đã có công văn yêu cầu Sở Y tế các tỉnh cần rà soát tổ chức nhân sự và trang thiết bị làm công tác sản khoa, nhất là công tác cấp cứu sản khoa ở các tuyến y tế. Những cơ sở y tế không đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết theo quy định cần được củng cố kịp thời hoặc tạm thời không triển khai công tác đỡ đẻ.


Có thể khẳng định rằng, ngành y tế đang nỗ lực hết sức để giảm thấp nhất các tai biến có thể xảy ra với các thai phụ và trẻ sơ sinh. Do đó, người dân không nên hoang mang và cần tin tưởng rằng không một người thầy thuốc nào dám thờ ơ trước tính mạng của người dân.


Xin cảm ơn ông!

 

Phương Liên

Tìm giải pháp hạn chế tai biến sản khoa: Xung yếu ở y tế tuyến huyện
Tìm giải pháp hạn chế tai biến sản khoa: Xung yếu ở y tế tuyến huyện

16 vụ tai biến sản khoa liên tiếp xảy ra từ giữa tháng 4/2012 đến nay đã khiến 16 sản phụ và 11 trẻ sơ sinh thiệt mạng. Do đó, nhiều người dân lo lắng, hoài nghi về khả năng kiểm soát tình hình của ngành y tế...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN