Nam Phi chấm dứt đình công tại mỏ bạch kim Marikana

Sau nhiều vòng thương lượng ráo riết, ngày 18/9, công nhân mỏ bạch kim Marikana và ban lãnh đạo Công ty Lonmin đã đạt được thỏa thuận nâng lương 22% cho thợ mỏ, chấm dứt gần sáu tuần đình công liên tục của thợ mỏ từng dẫn đến xung đột gây nhiều thương vong.

Hàng nghìn thợ mỏ tụ tập tại Sân vận động Wonderkop, gần nơi diễn ra cuộc thương lượng, đã hò reo khi nhận được thông báo về kết quả đàm phán, coi đây là thắng lợi lớn vì 22% là mức tăng lương chưa từng có trong lịch sử ngành khai khoáng Nam Phi. Họ nhất trí quay lại mỏ làm việc từ ngày 20/9.



Hàng ngàn công nhân mỏ bạch kim Marikana đình công đòi nâng lương. Nguồn: Internet.



Với mức tăng trên, thu nhập sắp tới của thợ mỏ Marikana sẽ vào khoảng 9.000-11.000 ran, tuỳ thuộc công việc đảm nhiệm. Đây cũng được coi là cơ sở cho công nhân tại các công ty khai khoáng khác tham khảo.

Mỏ bạch kim Marikana nằm cách thành phố Johannesburg khoảng 100 km về phía Tây bắc, là tâm điểm của các cuộc đình công do thợ mỏ Nam Phi tiến hành từ trung tuần tháng 8 nhằm đòi tăng lương.

Đụng độ đã xảy ra liên tiếp giữa những người đình công và cảnh sát, khiến 45 người thiệt mạng và 78 người bị thương. Tình hình có lúc căng thẳng đến mức Lực lượng Quốc phòng Nam Phi (SANDF) phải triển khai khoảng 1.000 binh sĩ đến mỏ Marikana nhằm chấm dứt bạo lực.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại Nam Phi lại cho rằng mặc dù giá bạch kim giao ngay sụt giảm 2,8% trong ngày 18/9, nhưng sẽ khó trở về mức thấp trước khi xảy ra hàng loạt cuộc đình công tại Nam Phi, do thoả thuận tăng lương có thể lại thổi bùng lên làn sóng đòi tăng lương trong toàn ngành khai khoáng nước này, khiến chi phí khai thác tăng theo.



TTXVN/ Tin Tức

Thợ mỏ Nam Phi lại đình công
Thợ mỏ Nam Phi lại đình công

Thợ mỏ tại Nam Phi ngày 10/9 lại đình công làm tê liệt một mỏ vàng, gây lo ngại tình trạng bất ổn có thể lan khắp ngành khai mỏ và bóp nghẹt nền kinh tế lớn ở lục địa Đen này trong nhiều tháng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN