Mỹ-Philippines tập trận 'Vai kề vai'

Ngày 5/5, Mỹ và Philippines đã bắt đầu các cuộc tập trận thường niên quy mô lớn sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết ủng hộ mạnh mẽ đồng minh châu Á này.

Mỹ và Philippines tập trận bắn đạn thật năm 2013. Ảnh: Sina


Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết các cuộc tập trận mang tên Balikatan (Vai kề vai) sẽ diễn ra trong 10 ngày và tập trung vào các "năng lực trên biển" nhằm nâng cao khả năng của Hải quân Philippines đối phó với các thách thức trên biển. Tham gia tập trận có khoảng 2.500 lính Mỹ và 3.000 lính Philippines.

Theo người phát ngôn quân đội Philippines, các cuộc tập trận này sẽ bao gồm diễn tập bắn đạn thật, diễn tập tìm kiếm cứu hộ và các kịch bản đối phó với thảm họa nhân đạo tại một số khu vực. Ngoài ra, sẽ có cuộc trình diễn các hệ thống giám sát biển và các cuộc diễn tập đổ bộ tại tỉnh Zambales, cách Manila 3 giờ bay về phía bắc.

Cuộc tập trận trên diễn ra chỉ một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Obama đảm bảo với Manila rằng chính phủ Mỹ cam kết thực hiện hiệp định quốc phòng song phương năm 1951. Hai nước cũng vừa ký một thỏa thuận quốc phòng mới có thời hạn 10 năm, cho phép Mỹ có quyền tiếp cận lớn hơn với các căn cứ quân sự, các hải cảng và sân bay của Philippinnes.



TTXVN/Tin tức

Nga tập trận hải quân với Trung Quốc
Nga tập trận hải quân với Trung Quốc

Trong lĩnh vực quân sự, hai nước này cũng đang có mối quan hệ rất tốt. Vào cuối tháng 5 này, quân đội Nga sẽ tiến hành tập trận hải quân cùng với lực lượng vũ trang Trung Quốc ở Biển Hoa Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN