Mỹ-Nga thảo luận về hiệp định kiểm soát vũ khí

Nhằm làm sáng tỏ các cáo buộc vi phạm Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) mà hai bên đang đổ lỗi cho nhau, dự kiến trong ngày 11/9, các quan chức Nga và Mỹ sẽ có buổi làm việc cụ thể về vấn đề này.

Phát biểu với báo giới ngày 9/9 tại Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết phải đoàn Mỹ sẽ tới Moskva và cùng các đối tác tìm kiếm giải pháp cho các bất đồng liên quan tới quá trình thực thi INF, hướng tới mục đích dài hạn là duy trì hiệu lực thực tế của văn kiện này.

Cuối tháng 7 vừa qua, Mỹ cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước INF khi thử một quả tên lửa hạt nhân phóng từ mặt đất hồi năm 2008. Ngay sau đó, Moskva đã bác bỏ cáo buộc này đồng thời tuyên bố đây là một động thái để đánh lạc hướng sự chú ý khỏi hành vi vi phạm của Washington.

Theo Nga, Mỹ đang có ý định triển khai hệ thống phóng MK-41 cho các tên lửa tầm trung tại Ba Lan và Romania. Các cáo buộc này làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và Mỹ tại thời điểm mối quan hệ song phương đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 1991 do vụ khủng hoảng ở Ukraine.

Hiệp ước INF được Liên Xô trước đây và Mỹ ký năm 1987 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/1988. Nội dung chính của văn kiện này cấm các bên tham gia xử lý, sản xuất hoặc tiến hành phóng thử các loại tên lửa hạt nhân có tầm bắn từ 500-5.500 km phóng từ mặt đất.


TTXVN/Tin tức
Trung Á có thể là nơi trung chuyển vũ khí hạt nhân
Trung Á có thể là nơi trung chuyển vũ khí hạt nhân

Nga cảnh báo rằng khu vực Trung Á có thể bị các phần tử khủng bố sử dụng để trung chuyển vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN