Myanmar: Toàn bộ thành viên Tòa án Hiến pháp từ chức


Theo một sắc lệnh do Văn phòng Tổng thống Myanmar công bố ngày 6/9, tất cả chín thẩm phán của Tòa án Hiến pháp Myanmar đã được phép tự nguyện từ chức sau khi Hạ viện thông qua nghị quyết khiển trách tòa án này.


Trong cuộc bỏ phiếu cùng ngày tại Hạ viện Myanmar, 3/4 số nghị sĩ đã tán thành nghị quyết khiển trách Tòa án Hiến pháp vi phạm hiến pháp và không hoàn thành nhiệm vụ. Thượng viện Myanmar cũng đã thông qua kiến nghị tương tự hồi tháng Tám.

Chín thẩm phán của Tòa án Hiến pháp Myanmar, do ông U Thein Soe đứng đầu, được Tổng thống và chủ tịch hai viện quốc hội chỉ định khi chính phủ mới thành lập vào tháng 3/2011.

Tháng Hai vừa qua, tòa án này đưa ra một phán quyết xác định rằng theo hiến pháp, các ủy ban và các tổ chức do quốc hội thành lập không phải là các tổ chức cấp liên bang. Phán quyết được đưa ra sau khi Tổng thống U Thein Sein chỉ thị Tòa án Hiến pháp xem xét vấn đề này.

Các nghị sĩ đã lập tức phản ứng mạnh về phán quyết được cho là hạn chế quyền hạn của các ủy ban và cơ quan trực thuộc quốc hội trong việc chất vấn các bộ trưởng. Các thành viên Hạ viện đã ký vào một bản kiến nghị gửi Chủ tịch Hạ viện U Shwe Mann khiển trách Tòa án Hiến pháp và yêu cầu toàn bộ thành viên của tòa án này tự nguyện từ chức.

Theo kế hoạch, Tổng thống U Thein Sein và chủ tịch của hai viện quốc hội Myanmar sẽ phải chỉ định chín thẩm phán mới và đưa ra Quốc hội thông qua.


TTXVN/ Tin Tức
Myanmar muốn tham gia tập trận 'Hổ mang vàng'
Myanmar muốn tham gia tập trận 'Hổ mang vàng'

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Sukumpol Suwanatat cho biết Myanmar muốn được làm quan sát viên trong cuộc tập trận thường niên "Hổ mang vàng" giữa Thái Lan và Mỹ và đã đề nghị Băngcốc thương thuyết vấn đề này với Washington.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN