Myanmar đề xuất bồi thường vụ bom rơi ở Trung Quốc

Tờ "Thời báo Hoàn cầu" ngày 18/3 đưa tin Chính phủ Myanmar đã đề nghị bồi thường 70.000 nhân dân tệ (11.222 USD) cho mỗi gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ bom rơi ở tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) hôm 13/3 vừa qua.

Phía Trung Quốc chưa có phản hồi về đề xuất trên. Tuy nhiên, một số đại diện của Myanmar nói rằng mức bồi thường tối đa cho các nạn nhân là 20.000 NDT/người.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đã tới Vân Nam ngày 16/3 để thảo luận với các quan chức về kế hoạch bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Vụ bom rơi trên tại địa phận thành phố Lan Thương của tỉnh Vân Nam, làm 4 công nhân thiệt mạng và 9 người bị thương. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh xung đột giữa quân đội chính phủ Myanmar và lực lượng dân tộc thiểu số, được gọi là quân đội liên minh dân chủ quốc gia Myanmar (MNDAA), bùng phát từ đầu tháng 2 vừa qua tại khu vực Kokang (giáp với Trung Quốc).

Theo tin mới nhất, trong ngày thứ hai của vòng đàm phán thứ 7 đang diễn ra tại Yangon, đại diện của Chính phủ Myanmar và 16 nhóm vũ trang sắc tộc đã thảo luận các vấn đề quân sự, như việc tái bố trí các thành viên nhóm vũ trang và các vấn đề liên quan tới một ủy ban hỗn hợp giám sát ngừng bắn.

Trên bàn đàm phán, các bên đã hướng tới giải pháp chính trị để chấm dứt cuộc đụng độ hiện nay tại Kokang và bang Kachin, đồng thời nhất trí tránh tái diễn các xung đột tương tự thông qua một tiến trình xây dựng lòng tin.


Theo kế hoạch, trong 6 ngày đàm phán, các bên sẽ tập trung thảo luận 8 điểm còn tồn đọng trong số 104 điểm nêu trong dự thảo thỏa thuận ngừng bắn toàn quốc.


TTXVN/Tin tức
Trung Quốc triệu Đại sứ Myanmar về vụ bom rơi

Trung Quốc đã triệu Đại sứ Myanmar tại Bắc Kinh liên quan tới vụ bom rơi từ một máy bay chiến đấu của Myanmar xuống tỉnh Vân Nam khiến nhiều dân thường thương vong.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN