Mỹ yêu cầu VĐV tham gia Olympic London mặc 'đồng phục Mỹ'

Trong một chiều hướng phản ánh mối quan hệ phức tạp và khá nhạy cảm với Trung Quốc trong năm bầu cử 2012, ngày 14/7 một nhóm các nghị sỹ Quốc hội Mỹ thông báo họ sẽ sớm thông qua một dự luật theo đó yêu cầu các vận động viên của đoàn thể thao Mỹ tham gia Thế vận hội Olympic Luân Đôn 2012 phải mặc các bộ đồng phục do các công ty của Mỹ sản xuất chứ không phải các bộ đồng phục “Made in China”.


Ảnh có tính chất minh họa. Nguồn: Internet.

 

Nguồn tin từ Capitol Hill cho biết một nhóm 6 Thượng nghị sỹ của đảng Dân chủ, do Thượng nghị sỹ Kirten Gillibrand đồng đỡ đầu, trong tuần tới sẽ đề xuất dự luật mang tên “Team USA Made in America Act of 2012” theo đó yêu cầu các vận động viên và các quan chức Mỹ tham gia lễ khai mạc Thế vận hội Olympic Luân Đôn, từ 27/7 đến 12/8, phải mặc các bộ đồng phục “Made in America”, chứ không phải các bộ đồng phục “Made in China”.


Phát biểu với báo giới, Thượng nghị sỹ Harry Reid, thủ lĩnh phe đa số Dân chủ tại Thượng viện cho rằng quyết định “xuất khẩu việc làm ra nước ngoài”, với bằng chứng là các bộ đồng phục “Made in China”, là hoàn toàn sai trong bối cảnh công nhân ngành dệt may của Mỹ đang rất khát khao việc làm. Ủy ban Olympic của Mỹ cho rằng đã là quá muộn để có thể thay đổi các bộ đồng phục của đoàn thể thao Mỹ tại Thế vận hội năm nay và hứa đến kỳ Thế vận hội 2014 tại Nga, các bộ đồng phục của vận động viên Mỹ sẽ được “Made in America”. Trước tình thế thời gian còn quá ngắn này, một số nghị sỹ gợi ý cho các vận động viên khoác thêm một bộ áo véc bên ngoài để che bộ đồng mục “Made in China”.


Tuy nhiên, Thượng nghị sỹ Harry Reid yêu cầu “bỏ hết và đốt hủy” các bộ đồng phục “Made in China” để may các bộ đồng phục hoàn toàn mới khác. Không chỉ có những phản ứng quyết liệt từ Thượng viện mà cả tại Hạ viện. Thủ lĩnh phe thiểu số Dân chủ tại Hạ viện, bà Nancy Pelosi cho rằng các vận động viên tham gia Olympic là các tinh hoa đại diện cho nước Mỹ, do vậy phải mặc những bộ đồng phục đẹp nhất “Made in America”.

 

Đồng phục các vận động viên Mỹ tham dự Olympic London 2012. Nguồn: Internet


 


Thượng nghị sỹ Kirsten Gillibrand và Hạ nghị sỹ Steve Israel đều của đảng Dân chủ, ngày 13/7 đã viết thư gửi Chủ tịch Ủy ban Olympic Mỹ Lawrence Probst, than phiền rằng việc các vận động viên Mỹ tham gia Olympic Luân Đôn mặc các bộ đồng phục “Made in China” trong lễ diễu hành khai mạc ngày 27/7 là “một cú sốc và đáng thất vọng”. Một số nghị sỹ thậm chí còn cho rằng việc mặc các bộ đồng phục do nước ngoài sản xuất trong các cuộc thi đấu quốc tế lớn là “thiếu tinh thần yêu nước”.

Trung Quốc hiện là nước xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất vào Mỹ. Mức thâm hụt buôn bán ngày càng lớn với Trung Quốc từ lâu đã trở thành một vấn đề gây tranh cãi giữa hai nước và nó cũng đã trở thành một vấn đề chính trị khá nhạy cảm trong năm tổng tuyển cử 2012 tại Mỹ.

 

Thái Hùng (P/v TTXVN tại Mỹ)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN