Mỹ yêu cầu điều trần về dịch viêm màng não

Trước những diễn biến phức tạp của bệnh viêm màng não do nấm, có liên quan tới steroid, một loại thuốc dùng để chữa bệnh đau lưng, ngày 10/10 cả Bộ Y tế và Dịch vụ con người và các nghị sỹ Quốc hội Mỹ đều đã lên tiếng bày tỏ lo ngại và yêu cầu tổ chức các cuộc điều trần để tìm hiểu nguyên nhân và ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh gây chết người này.

 

Một nhánh nấm Aspergillus được cho là thủ phạm của đợt bùng phát viêm màng não. Ảnh: Internet.

 

Bức thư của Hạ nghị sỹ Edward Markey thuộc Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Mỹ gửi Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 10/10 bày tỏ quan ngại về "lỗ hổng" pháp lý trong việc giám sát các công ty dược phẩm, dẫn tới việc sử dụng thứ thuốc steroid đã bị hỏng, làm 138 người Mỹ ở 11 bang bị nhiễm căn bệnh viêm màng não do nấm, trong đó có 12 trường hợp đã bị tử vong. Vị Hạ nghị sỹ này yêu cầu FDA và Trung tâm Ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) ra điều trần về vụ này. Một số Hạ nghị sỹ và Thượng nghị sỹ cũng đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về sự lan rộng của căn bệnh này, cho rằng đã tới lúc phải có một đạo luật để gia tăng sự giám sát của liên bang đối với các công ty dược phẩm. Cùng ngày, đại diện của Bộ Y tế và Dịch vụ con ngườ đang tham gia điều tra về vụ này, đã lên tiếng kêu gọi Quốc hội gia tăng quyền hạn cho FDA nhằm ngăn chặn tái xảy ra các tình huống tương tự.

 

Bệnh viêm màng não do nấm là rất hiếm và không lây lan từ người sang người. Bệnh này bùng phát tại Mỹ là do sử dụng loại thuốc steroid đã bị hỏng. Theo CDC, từ ngày 21/5 đến khi bùng phát đã có ít nhất 13.000 người tại 23 bang của Mỹ được tiêm loại thuốc này. Từ ngày 26/9, loại thuốc steroid đã được lệnh thu hồi và CDC đã và đang tiếp tục làm việc với các giới chức địa phương để tìm cách xác định tất cả những người đã sử được tiêm thứ thuốc bị hỏng này.

 

 

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN