Mỹ viện trợ 25 triệu USD cho quân nổi dậy Syria

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1/8 cho biết nước này đã cấp khoản viện trợ 25 triệu USD cho lực lượng nổi dậy tại Syria (Xyri), mặc dù vẫn hạn chế ở các mặt hàng tiếp tế phi sát thương như các thiết bị liên lạc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell cho biết chính quyền của Tổng thống Barack Obama ban đầu dành 15 triệu USD để trợ giúp phe đối lập Syria, tuy nhiên sau đó đã bổ sung thêm 10 triệu USD.

Theo ông Ventrell, Mỹ đã sử dụng hàng triệu USD trong con số 25 triệu USD này và sẽ tiếp tục khi nhận được các yêu cầu.


Quân nổi dậy Syria. Nguồn: vov.vn


Bộ trên cũng cho biết Mỹ đã dành 64 triệu USD để viện trợ nhân đạo cho người dân Syria, bao gồm khoản đóng góp cho Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) và các cơ quan cứu trợ khác.

Cùng ngày, giới chuyên gia Mỹ đã kêu gọi Washington (Oasinhtơn) từ bỏ lập trường thận trọng về vấn đề Syria và tăng cường hỗ trợ phe nổi dậy tại quốc gia Trung Đông này, bao gồm khả năng viện trợ vũ khí và hậu thuẫn từ trên không.

Theo các chuyên gia này, chính quyền Mỹ cần thông báo với chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad rằng Damascus (Đamát) sẽ vượt "giới hạn đỏ" nếu sử dụng vũ khí hóa học.

Trong diễn biến liên quan, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov ngày 1/8 cho biết các đoạn video cho thấy phe nổi dậy giết hại những người ủng hộ Tổng thống Assad tại thành phố Aleppo đã chứng minh rằng cả hai phe đối đầu trong cuộc xung đột tại Syria đều đã vi phạm nhân quyền.


TTXVN/ Tin Tức


Xyri tố cáo nước ngoài cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy
Xyri tố cáo nước ngoài cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy

Hãng tin Prensa Latina cho hay, tại thành phố Homs của Xyri vừa được giải phóng khỏi các nhóm vũ trang chống chính phủ, các nhà chức trách đã phát hiện và thu giữ nhiều loại vũ khí, phương tiện thông tin liên lạc... mà các nhóm vũ trang bỏ lại sau khi rút khỏi thành phố miền trung tây Xyri này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN