Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đòi Tổng thống Xyri từ chức

Trong cuộc hội đàm tại Oasinhtơn (Mỹ) ngày 16/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cùng nhất trí rằng Tổng thống Xyri Bashar al-Assad phải từ chức.


Tổng thống Obama khẳng định, Mỹ liên tục xem xét các lựa chọn khác ở Xyri ngoài việc hỗ trợ phi quân sự cho phe đối lập và hỗ trợ nhân đạo cho người tị nạn.


Dù nhất trí gây sức ép đối với Tổng thống Assad nhưng hai lãnh đạo không đưa ra một biện pháp cụ thể nào. Tổng thống Obama cũng không tỏ dấu hiệu nào cho thấy Mỹ sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ về việc vũ trang trực tiếp cho phe đối lập Xyri chống lại chính quyền của Tổng thống Assad.


Về phần mình, ông Erdogan nói rằng các mục tiêu của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ là tương đồng và hai bên sẽ tiếp tục hợp tác nhằm tìm cách thức xây dựng lực lượng chuyển tiếp ở Thổ Nhĩ Kỳ và hỗ trợ phe đối lập Xyri.
Trong khi đó, ngày 17/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã nhất trí rằng cần phải tổ chức một hội nghị để chấm dứt xung đột ở Xyri càng sớm càng tốt.

 

Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN