Mỹ và Pháp đặt tên mới cho IS

Ngày 4/12, hãng tin CBC của Canada cho biết Mỹ đang chuyển dần từ cách gọi nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo Tự xưng là IS sang một từ mới Daesh, một từ viết tắt tiếng Ả Rập có ý miệt thị.

Daesh cũng có âm thanh tương tự như các từ tiếng Ả Rập; daes - có nghĩa là một người nghiền nát cái gì đó ở dưới bàn chân - và cũng daesh - đó là một người kẻ gieo bất hòa.

Các tay súng IS trên đường phố Iraq. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong bài phát biểu tại Brussels, Bỉ ngày 3/12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã chọn dùng cái tên này để nói về IS. Ông nói rằng: "Trong vòng chưa đầy ba tháng, cộng đồng quốc tế đã phối hợp với nhau tạo thành một liên minh, tiến hành các hành động quan trọng nhằm tiêu diệt IS, hay Daesh", và "Daesh vẫn đang gây ra những tội ác man rợ".

Pháp là nước đầu tiên gọi IS là Daesh từ hồi tháng Chín. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã đề nghị các phương tiện truyền thông, và đồng minh nên gọi bằng tên đó.

Hiện giờ các nước Canada, Úc và Anh đều vẫn gọi là ISIL, còn những nước khác và nhiều hãng truyền thông vẫn gọi đó là Nhà nước Hồi giáo, hoặc IS.


Lê Hoàng


Tình huống bối rối của Mỹ và Iran khi cùng không kích IS
Tình huống bối rối của Mỹ và Iran khi cùng không kích IS

Mỹ cho rằng Iran cũng tiến hành không kích IS nhưng không hợp tác với liên minh của Washington, nếu đây là sự thật thì một tình huống lúng túng đang diễn ra với hai quốc gia này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN