Mỹ và Iran ấn định thời điểm nối lại đàm phán

Giới chức Mỹ ngày 8/1 cho biết vòng đàm phán tiếp theo giữa Mỹ và Iran về chương trình hạt nhân của Tehran sẽ diễn ra tại Geneva, Thụy Sỹ, từ ngày 15-17/1.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Thứ trưởng thường trực Wendy Sherman, người dẫn đầu đoàn đàm phán của Mỹ trong hơn 2 năm qua, sẽ tiếp tục đảm nhiệm cương vị này trong vòng đàm phán tới.

Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei. Ảnh: AFP-TTXVN.


Dự kiến, quan chức cấp cao phụ trách chính trị của Liên minh châu Âu (EU) Helga Schmid cũng sẽ tham dự vòng đàm phán song phương Mỹ- Iran.

Quan chức Helga Schmid sẽ chủ tọa vòng đàm phán tiếp theo giữa Iran với nhóm P5+1 (gồm Đức và 5 nước thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc) diễn ra tại Thụy Sỹ ngay sau đó một ngày.

Trong dấu hiệu cho thấy vẫn tồn tại nhiều bất đồng trước các vòng đàm phán mới, trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 8/1, Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei tuyên bố Iran sẵn sàng đàm phán dựa trên những quan điểm thực tế chứ không phải những quan điểm không có thật.

Ông cũng bày tỏ nghi ngờ về thái độ của Washington trước triển vọng đạt được một thỏa thuận toàn diện về chương trình hạt nhân của Iran.

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh mới đây Mỹ vừa áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Iran đồng thời khẳng định trong thời gian đầu của thỏa thuận (nếu đạt được), Washington chỉ hoãn áp đặt các biện pháp trừng phạt chứ không dỡ bỏ hoàn toàn.


Theo thỏa thuận tạm thời giữa Iran và nhóm P5+1 đạt được tháng 1/2014, Nhà nước Hồi giáo sẽ thu hẹp quy mô chương trình làm giàu urani để đổi lấy việc được phương Tây dần gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt. Hai bên cũng đặt mục tiêu đạt được thỏa thuận toàn diện về chương trình hạt nhân của Iran nhưng đã hai lần bị nhỡ thời hạn chót, lần lượt vào các ngày 24/7 và 24/11/2014.

Hai bên nhất trí đặt thời hạn mới vào ngày 1/7 tới với hy vọng có thể đạt được một thỏa thuận khung vào tháng 3 trước khi đi sâu vào việc thảo luận các vấn đề kỹ thuật phức tạp nhất. Trong tuyên bố đưa ra gần đây, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi các bên kiên nhẫn, đồng thời bày tỏ hy vọng Iran và nhóm P5+1 có thể ký kết thỏa thuận trong vòng 3 - 4 tháng tới.


TTXVN/Tin tức


Iran và Nhóm P5+1 nối lại đàm phán hạt nhân
Iran và Nhóm P5+1 nối lại đàm phán hạt nhân

Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức) ngày 17/12 đã nối lại vòng đàm phán với Iran tại Geneva (Thụy Sĩ) nhằm tìm kiếm một thỏa thuận cuối cùng về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN