Mỹ ủng hộ chuyển giao dân chủ tại Ai Cập

Ngày 14/7, tại Cairo (Cairô), tân Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đã hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang thăm nước này, về việc tăng cường quan hệ song phương, quá trình chuyển giao dân chủ tại Ai Cập và các vấn đề khu vực như cuộc khủng hoảng ở Syria (Xyri) và tiến trình hòa bình Trung Đông.


Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Ai Cập Mohamed Kamel Amr sau khi hội đàm với ông Morsi, Ngoại trưởng Clinton nói: "Mỹ ủng hộ tiến trình chuyển giao dân chủ của Ai Cập, song nhân dân Ai Cập mới là người quyết định con đường phía trước".


Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết Washington (Oasinhtơn) "chắc chắn ủng hộ" sự duy trì thỏa thuận hòa bình giữa Ixraen và Ai Cập vì nó đem lại các lợi ích lớn lao cho Ai Cập.


Về tiến trình hòa bình Trung Đông, bà Clinton tái khẳng định mục tiêu của Mỹ là đem lại giải pháp hai nhà nước và điều này chỉ có thể xảy ra nếu có được đàm phán giữa Israel (Ixraen) và Palestine (Palextin).


Trong khi đó, bên ngoài Dinh Tổng thống Ai Cập và gần Đại sứ quán Mỹ ở Cairo, hàng trăm người đã tập trung phản đối cái họ gọi là "sự can thiệp của chính quyền Mỹ vào công việc nội bộ Ai Cập". Cảnh sát chống bạo động đã được triển khai để đảm bảo an ninh.


* Cùng ngày, giới chức Mỹ thông báo hai du khách Mỹ đã bị những đối tượng thuộc bộ tộc Bedouin ở Ai Cập bắt cóc hồi đầu tháng này để đổi lấy một thân nhân bị cầm tù. Theo thông báo, hai du khách này, gồm một nam và một nữ, bị bắt cóc hôm 3/7 cùng với một hướng dẫn viên du lịch Ai Cập tại một vùng núi thuộc trung tâm Bán đảo Sinai.


Trong những tháng gần đây, một số du khách nước ngoài thường bị người bộ tộc ở Ai Cập bắt giữ trong một thời gian ngắn rồi được trả tự do và không ai bị thương.



TTXVN/Tin Tức

Tổng thống Ai Cập nhượng bộ tòa án

Cuộc đối đầu giữa tân Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi với Tòa án Hiến pháp tối cao (SCC) và Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập (SCAF) đã có chiều hướng lắng dịu

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN