Mỹ, Trung Quốc thiết lập cơ chế đối thoại quân sự

Trong một bước đi được hai bên mô tả là để xây dựng sự tin cậy lẫn nhau và giảm thiểu nguy cơ xảy ra các vụ đụng độ do hiểu lầm, giới chức quốc phòng Mỹ và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận theo đó thiết lập một cơ chế đối thoại thường kỳ giữa quân đội hai nước.


Tướng Mỹ Ray Odierno bắt tay Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy.


Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn phát biểu của Tham mưu trưởng lục quân Mỹ, tướng Raymond Odierno với báo giới sau cuộc hội đàm tại Bắc Kinh với Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy cho biết, với thỏa thuận vừa ký kết, quan hệ giữa quân đội Mỹ và quân đội Trung Quốc “giờ đây đang đi theo hướng đúng”. Việc thiết lập cơ chế đối thoại thường kỳ giữa quân đội hai nước là một phần trong nỗ lực chung của hai bên muốn xây dựng niềm tin và tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau trong bối cảnh tình hình khu vực đang có những diễn biến ngày càng căng thẳng. Với cơ chế đối thoại định kỷ này, tướng Odierno bày tỏ “một sự nhìn nhận rất tích cực” về quan hệ trong tương lai giữa quân đội Mỹ và quân đội Trung Quốc. Năm 2008, Mỹ và Trung Quốc đã thiết lập tuyến điện thoại nóng giữa Bộ Quốc phòng hai nước.


Trước đó, ngày 11/6, trong cuộc gặp tại Lầu Năm Góc với Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter kêu gọi Bắc Kinh ngừng các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo tại các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông; bày tỏ hy vọng vào cuối tháng 9 tới có thể cùng Trung Quốc đạt được sự đồng thuận về các khung cơ chế làm việc quan trọng, trong đó có những qui tắc ứng xử an toàn hàng không và việc đối đầu trên biển.



TTXVN/Tin tức
Biển Đông căng thẳng, Mỹ-Trung chạy đua phát triển ‘căn cứ nổi’
Biển Đông căng thẳng, Mỹ-Trung chạy đua phát triển ‘căn cứ nổi’

Ảnh chụp vệ tinh rò rỉ hồi tháng trước cho thấy, Trung Quốc đang phát triển tàu đổ bộ cơ động (MLP), chạy đua với Mỹ về lĩnh vực này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN