Mỹ trừng phạt 12 công dân Nga

Trong một bước đi phản ánh rõ chiều hướng quan hệ tiếp tục xấu đi giữa Moskva và Washington, ngày 20/5, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt 12 công dân Nga mà phía Mỹ cho là có hành vi "vi phạm quyền con người".

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn thông báo của Bộ Tài chính Mỹ cho biết 12 người Nga bị áp đặt lệnh cấm giao dịch, không cấp thị thực nhập cảnh ra vào Mỹ và bị phong tỏa tài sản do có liên quan tới cái chết của luật sư người Nga Sergei Magnitsky tại nhà tù ở Moskva hồi năm 2009, chứ không liên quan gì tới mối quan hệ căng thẳng hiện nay giữa hai nước xung quanh vấn đề Ukraine.

Những người Nga bị liệt trong danh sách trừng phạt là những người từng tham gia thụ lý vụ án của Magnitsky, quản giáo nhà tù, nơi đối tượng này bị giam giữ...

Tháng 12/2012, Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật Magnisky, theo đó áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những cá nhân người Nga bị Mỹ cho là có lỗi trong cái chết luật sư Magnitsky. Ngay lập tức, Đuma Quốc gia (tức Hạ viện) Nga cũng đã thông qua đạo luật trả đũa, không cấp thị thực và áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với những người Mỹ vi phạm quyền tự do của người Nga khi quyết định cấm công dân Nga nhập cảnh và tịch thu tài sản của họ với cái cớ vi phạm nhân quyền.

Đạo luật cũng cấm công dân Mỹ nhận con nuôi người Nga và tạm thời cấm các tổ chức phi thương mại, dưới sự bảo trợ của Mỹ, tham gia hoạt động chính trị tại Nga. Moskva cho rằng Đạo luật Magnitsky của Washington đã "bị chính trị hóa, không thân thiện và gây phương hại đến quan hệ song phương".


TTXVN/Tin tức

Mỹ gia hạn trừng phạt Myanmar thêm 1 năm
Mỹ gia hạn trừng phạt Myanmar thêm 1 năm

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức gia hạn một số biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Myanmar thêm một năm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN