Mỹ triển khai máy bay do thám tối tân trên Biển Đông

Giới chức Philippines ngày 27/2 thông báo từ một căn cứ quân sự ở quốc gia Đông Nam Á này, Mỹ đã cho triển khai loại máy bay do thám tối tân của nước này để giám sát các khu vực điểm nóng trên Biển Đông.

Máy bay P-8A Poseidon. Ảnh: wikipedia


Theo nguồn tin, Hải quân Mỹ hôm 17/2 đã cho xuất kích máy bay do thám P-8A Poseidon từ một căn cứ không quân trước đây của Mỹ, cách thủ đô Manila 80km về phía bắc, và hoạt động trên vùng Biển Đông. Trên máy bay có sự hiện diện của các binh sĩ Philippines. Trả lời báo giới, Người phát ngôn quân đội Philippines, Đại tá Restituto Padilla xác nhận: "Mục đích (triển khai máy bay) là để tuần tra Biển Đông và nhằm đảm bảo tự do hàng hải".

Trong khi đó, Người phát ngôn Hải quân nước này, Trung tá Lued Lincuna nói rằng đó là "chuyến bay thông thường" và nhấn mạnh: "Người Mỹ đã cho chúng tôi thấy năng lực do thám của máy bay P-8A Poseidon, đó là điều chúng tôi chưa có".

Trong một tuyên bố, Hải quân Mỹ cũng khẳng định rằng hoạt động bay đó nhằm "nâng cao nhận thức và phô diễn năng lực" của cái mà Washington gọi là năng lực chống hạm, chống tàu ngầm, hoạt động tầm xa và do thám tối tân nhất.


TN (Theo AFP)
Philippines quan ngại Trung Quốc mở rộng hoạt động tại Biển Đông
Philippines quan ngại Trung Quốc mở rộng hoạt động tại Biển Đông

Ngoại trưởng Philippines ngày 22/1 cảnh báo việc Trung Quốc mở rộng hoạt động tại Biển Đông là "mối đe doạ" đối với tất cả các nước Đông Nam Á.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN