Mỹ tiêu diệt hàng trăm phần tử IS tại Kobane

Ngày 15/10, Lầu Năm Góc cho biết các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt "vài trăm" tay súng thánh chiến Hồi giáo ở trong và xung quanh thị trấn Kobane, song nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) vẫn có thể chiếm được thị trấn chiến lược đang bị vây hãm ở Syria này.

Khói bốc lên sau cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu vào các mục tiêu của IS ở Kobane ngày 13/10. Ảnh: AFP-TTXVN.


Trả lời báo giới, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói thêm rằng phần đông dân cư ở Kobane đã đi tản cư trong bối cảnh lực lượng thánh chiến tiếp tục đổ dồn về khu vực này nhằm quyết tâm chiếm thị trấn. Ông Kirby khẳng định: "Kobane vẫn có thể thất thủ". Cũng theo phát ngôn viên, Lầu Năm Góc không nhận thấy mối đe dọa trước mắt nào đối với an ninh của thủ đô Baghdad của Iraq.

Trong diễn biến liên quan, phái viên của Mỹ tại liên minh quốc tế chống IS, Tướng nghỉ hưu John Allen cho rằng lực lượng thánh chiến này đã có những bước tiến quan trọng tại Iraq bất chấp chiến dịch không kích của Mỹ.

Theo Tướng Allen, mặc dù chính quyền Iraq và lực lượng người Kurd đã cầm chân hoặc đẩy lui IS trong một số trận chiến then chốt, trong đó có các trận đánh xung quanh con đập Mosul, song nhóm này lại có "đòn bẩy mang tính chiến thuật" tại các khu vực khác. Ông nhận định sẽ phải mất thời gian để xây dựng lực lượng tại chỗ để có thể đánh bại IS tại Iraq và Syria.

* Mỹ đặt tên cho chiến dịch chống IS

Ngày 15/10, một quan chức quân sự Mỹ cho biết quân đội nước này đã đặt tên cho chiến dịch của liên minh quốc tế chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria là "Quyết tâm Cố hữu" (Inherent Resolve).

Liên quan đến tình hình chiến sự, Bộ Chỉ huy Trung tâm của Mỹ (CENTCOM) cho hay các máy bay chiến đấu Mỹ đã tiến hành18 đợt oanh tạc vào các mục tiêu của IS gần thị trấn Kobane của Syria trong 2 ngày 14-15/10 để yểm trợ lực lượng dân quân người Kurd tại đây.

Các cuộc không kích này nhắm vào một số vị trí của IS và 16 tòa nhà do nhóm này chiếm giữ. Ngoài ra, các máy bay của Mỹ cũng tấn công lực lượng IS tại Iraq với 5 cuộc không kích trong 24 giờ qua.

Tại Iraq, các nguồn tin an ninh cho biết trong ngày 15/10, đã có tổng cộng 59 phần tử IS bị tiêu diệt trong các cuộc giao tranh với lực lượng an ninh Iraq và các cuộc không kích nhằm vào các vị trí của nhóm này trên khắp đất nước.


TN (Theo AFP, Reuters, THX)
IS áp sát cửa ngõ Baghdad
IS áp sát cửa ngõ Baghdad

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tiến sát Amriyat al-Fallujah, một trong những thành phố cuối cùng mà chính phủ Iraq còn kiểm soát ở tỉnh miền tây Anbar.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN