Mỹ tiếp tục để ngỏ khả năng vũ trang cho quân đội Ukraine

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp tục để ngỏ khả năng vũ trang của quân đội Ukraine đang chiến đấu tại miền Đông nước này.


Phát biểu ngày 21/2 sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Anh Philip Hammond, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang ở thăm London cho biết, trong vài ngày tới, Tổng thống Obama sẽ quyết định những bước đi tiếp theo để giải quyết xung đột quân sự ở miền Đông Ukraine và có thể sẽ đưa ra một số lựa chọn, bao gồm cung cấp vũ khí cho quân đội Kiev cũng như siết chặt các biện pháp trừng phạt Nga. Quan chức đứng đầu ngành ngoại giao của Mỹ cho biết đã có những cuộc thảo luận nghiêm túc giữa Mỹ và châu Âu về hình thức và thời gian áp đặt các biện pháp trừng phạt tiếp theo để phản ứng trước việc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine, đạt được ở thủ đô Minsk của Belarus ngày 12/2 vừa qua với vai trò trung gian của Đức, Pháp và được Mỹ ủng hộ.


Về phần mình, Ngoại trưởng Anh Hammond cho rằng thỏa thuận ngừng bắn Minsk bị vi phạm có hệ thống và phương Tây đang tiếp tục thống nhất quan điểm trong giải quyết thách thức ở Ukraine.


Những phát biểu này của giới chức ngoại giao phương Tây được đưa ra sau khi mặc dù lệnh ngừng bắn đã có hiệu lực từ cuối tuần trước, những các bên vẫn cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận đã ký. Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) - chịu trách nhiệm giám sát tình hình miền Đông Ukraine, cho rằng nhìn chung lệnh ngừng bắn đã được tuân thủ ở khắp miền Đông Ukraine, ngoại trừ thành phố Debaltsevo và vài điểm khác. Hiện quân đội Ukraine đã rút quân hoàn toàn khỏi Debaltsevo và thành phố này đã nằm trong tay lực lượng đòi độc lập.


Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremli Dmitry Peskov nói trên đài phát thanh "Echo Moskvy" của Nga rằng, Moskva đã và đang tập trung hỗ trợ thỏa thuận ngừng bắn. Ông Peskov cảnh báo mọi ý tưởng buộc nước khác phải trả giá không thể giúp mang lại một giải pháp cho tình hình ở miền Đông Nam Ukraine.


Theo thỏa thuận ngừng bắn Minsk, hai bên xung đột ở Ukraine phải tuân thủ văn bản này, rút vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến vào ngày 3/3 tới và tiến hành trao đổi tù binh. Nếu các điều kiện này được đáp ứng, hai bên có thể tiến tới đàm phán về quyền tự trị lớn hơn ở các khu vực do lực lượng đòi độc lập kiểm soát và cuối cùng là khôi phục lại sự kiểm soát của Ukraine đối với các đường biên giới giữa nước này với Nga.


Trong một diễn biến liên quan, tối 21/2, hai bên đã trao đổi 139 binh lính quân chính phủ và 52 thành viên lực lượng đòi độc lập ở miền Đông. Hoạt động trao đổi tù binh trên được tiến hành tại thị trấn Zholobok, cách Lugansk khoảng 40 km về phía Đông Bắc. Trên trang mạng xã hội Twitter, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng đã xác nhận về hoạt động trao đổi tù binh này.


Hãng tin Reuters cùng ngày cho biết lực lượng đòi độc lập đang tăng cường lực lượng và vũ khí ở miền Đông Nam trong khi quân đội Ukraine đang chuẩn bị đối phó một cuộc tấn công vào thành phố cảng Mariupol.


* Trong một cuộc trả lời phỏng vấn phát sóng trên Đài truyền hình Nga ngày 21/2, cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych tuyên bố "Tôi sẽ trở về". Ông Yanukovych bị lật đổ hồi năm ngoái và được cho là đã bỏ trốn sang Nga.


TTXVN/Tin Tức

Phe li khai Ukraine cam kết trao đổi tù binh đúng thỏa thuận
Phe li khai Ukraine cam kết trao đổi tù binh đúng thỏa thuận

Phe li khai ở miền Đông Ukraine cam kết sẽ bắt đầu trao đổi tù binh theo đúng tinh thần của thỏa thuận ngừng bắn ký tại Minks (Belarus) hồi tuần trước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN