Mỹ tiến sâu hơn vào cuộc không kích Yemen

Trong bối cảnh Saudi Arabia đưa ra lời cáo buộc Iran trợ lực cho lực lượng phiến quân Houthi tại Yemen, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 8/4 cho biết Mỹ sẽ không “làm ngơ” với các đồng minh của nước này.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (giữa) đón các nhà ngoại giao Pakistan tại Bộ Ngoại giao ở Islamabad ngày 8/4. Ảnh:AFP

Trong cuộc phỏng vấn truyền hình đầu tiên sau khi trở về Washington với bản thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân Iran, ông Kerry cho hay dù không mong muốn đối đầu với Tehran, song Washington sẽ không làm ngơ với các đồng minh cũng như bằng hữu “cảm thấy bị đe dọa” từ những lựa chọn mà Iran đang suy xét. Cùng ngày, theo tin Nhà Trắng, Mỹ đã bắt đầu tiếp nhiên liệu trên không cho các máy bay chiến đấu của liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu đang tiến hành các cuộc không kích tại Yemen.

Chiếc máy bay KC-135 Stratotanker của Mỹ đã thực hiện chuyến bay tiếp nhiêu liệu đầu tiên vào tối ngày 7/4 cho một chiếc F-15 của Saudi Arabia và một chiếc F-16 của Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất. Động thái trên đánh dấu sự mở rộng vai trò của quân đội Mỹ trong cuộc không kích của liên quân do Saudi Arabia đứng đầu tại Yemen. Khẳng định Mỹ sẽ không tham gia trực tiếp vào bất kì cuộc không kích nào tại quốc gia đang có chiến sự này, Washington cho hay sẽ tiếp tục tăng cường chia sẻ thông tin tình báo với liên quân và xúc tiến chuyển giao bom dẫn đường chính xác cho Saudi Arabia và các đồng minh vùng vịnh của quốc gia này.

Hôm 8/4, các cuộc đụng độ giữa phiến quân Houthi và lực lượng ủng hộ quân đội nước này, được hỗ trợ bằng các cuộc không kích đã bước sang tuần thứ ba của liên quân, tiếp tục diễn ra. Trên mặt trận ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao hai nước Iran và Pakistan ngày 8/4 đã hội đàm ở Islamabad để tìm ra một giải pháp cho cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 640 người và khiến hơn 2.200 khác người bị thương tính từ ngày 19/3 theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Anh Minh

19 lao động Việt sơ tán an toàn từ Yemen sang Oman
19 lao động Việt sơ tán an toàn từ Yemen sang Oman

Theo thông tin Bộ Ngoại giao vừa nhận được, cả 19 lao động Việt Nam đã được di chuyển an toàn từ Yemen sang Oman vào ngày 8/4.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN