Mỹ thực hiện thành công ca cấy ghép tử cung đầu tiên

Giới khoa học Mỹ vừa đạt bước tiến mới trong việc giúp các phụ nữ kém may mắn có cơ hội mang thai và sinh con.

Một em bé mới sinh từ người mẹ được cấy ghép tử cung tại bệnh viện Trường đại học Gothenburg, Thụy Điển. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo thông báo ngày 7/3 của các bác sĩ Bệnh viện Cleveland (Mỹ), sau một ca phẫu thuật kéo dài chín giờ ngày 24/2, một phụ nữ, 26 tuổi, đã được cấy ghép tử cung thành công, hiện vẫn đang ở tại bệnh viện để theo dõi. Nữ bệnh nhân này là người đầu tiên trong số 10 trường hợp được lựa chọn tiến hành cấy ghép tử cung trong chương trình thử nghiệm lâm sàng tại Bệnh viện Cleveland.

Những phụ nữ được cấy ghép tử cung sẽ ở lại bệnh viện 1-2 tháng sau phẫu thuật, sau đó trở về nhà và sống bình thường trong khi sử dụng thuốc ức chế miễn dịch để giữ cho cơ thể không đào thải cơ quan cấy ghép. Đội ngũ chuyên gia tại Bệnh viện Cleveland cho biết đang làm việc chặt chẽ với các bác sĩ ở Thụy Điển, nơi đã thành công giúp 5 em bé ra đời từ năm 2014 với các bà mẹ cấy tử cung.

Nữ bệnh nhân Mỹ nói trên, được biết với tên gọi là "Lindsey", phải đợi một năm trước khi mang thai, cho đến khi các liều thuốc chống thải ghép giảm xuống mức thấp. Phôi từ trứng và tinh trùng của chồng sẽ được cấy vào tử cung của cô. Cô không thể mang thai theo biện pháp tự nhiên vì việc cấy ghép tử cung không bao gồm các ống dẫn trứng. Thai phụ sẽ được mổ đẻ vào thời điểm thích hợp. Sau một hoặc hai lần sinh, tử cung cấy ghép sẽ được cắt bỏ để người mẹ không phải dùng thuốc cả đời.

Các bác sỹ cho biết mục đích của việc cấy ghép tử cung là giúp những phụ nữ kém may mắn có cơ hội mang thai và sinh con khỏe mạnh.

Những phụ nữ sẽ tham gia vào chương trình thử nghiệm bao gồm một số người sinh ra không có tử cung, như trường hợp của Lindsey, và một số trường hợp khác đã cắt bỏ tử cung do ung thư hoặc các vấn đề sức khỏe khác.

TTXVN/Tin Tức
Sinh con từ tử cung cấy ghép
Sinh con từ tử cung cấy ghép

Lần đầu tiên trong lịch sử y học thế giới, một phụ nữ đã sinh con thành công từ tử cung được hiến tặng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN