Mỹ “thiệt đơn thiệt kép” do đóng cửa chính phủ

Nước Mỹ bắt đầu ngồi tính toán “thiệt đơn thiệt kép” sau khi bế tắc chính trị tạm thời được gạt sang một bên, trần nợ công đã được nâng, chính phủ cũng mở cửa trở lại từ ngày 17/10.


Thiệt hại hữu hình


Sẽ phải mất hàng tháng để tính tổng thiệt hại kinh tế sau 16 ngày chính phủ Mỹ đóng cửa. Nhưng những tổn thất cơ bản nhất đã hiển hiện bằng con số cụ thể.

Phó Tổng thống Joe Biden chào mừng các nhân viên Cơ quan Bảo vệ môi trường (EPA) trở lại làm việc tại Washington ngày 17/10 bằng những khay bánh nướng xốp. CNNa



Theo nhà kinh tế Beth Ann Bovino thuộc tổ chức xếp hạng tín nhiệm tín dụng Standard & Poor’s, Mỹ đã mất tới 24 tỷ USD trong những ngày qua và do đó tổ chức này đã giảm dự báo tăng trưởng của Mỹ trong quý IV từ 3% xuống 2,4%. Các nhà kinh tế khác cũng giảm mức dự báo triển vọng của Mỹ.


Trong tuần đầu tiên đóng cửa chính phủ, chỉ số lòng tin người tiêu dùng Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9/2008 - thời điểm ngân hàng Lehman Brothers sụp đổ. Doanh số bán hàng trong tuần trước của các chuỗi cửa hàng cũng giảm 0,7% do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.


Trên các thị trường tài chính, tiền tệ, đồng USD đã bị giảm giá trị xuống mức thấp nhất trong vòng tám tháng qua so với đồng euro trong phiên ngày 18/10 tại châu Á. Các nhà phân tích cho rằng bế tắc ở Mỹ đã làm lung lay niềm tin vào đồng USD với tư cách là đồng tiền dự trữ đáng tin cậy trên toàn cầu. Báo chí Trung Quốc cảnh báo rằng vị thế siêu cường của Mỹ đang bị đe dọa và kêu gọi “một thế giới giảm tình trạng bị Mỹ hóa”.


Tổn hại danh tiếng


Gần 11 tiếng sau khi ký ban hành luật kế hoạch ngân sách tạm thời, cứu nước Mỹ khỏi thảm cảnh vỡ nợ, Tổng thống Barack Obama cho rằng không có ai chiến thắng trong cuộc chiến chính trị vừa qua ở Mỹ. Ông nói: “Cõ lẽ không có gì làm tổn hại uy tín của Mỹ trên thế giới và vị thế của Mỹ với các nước hơn cảnh tượng chúng ta vừa chứng kiến trong vài tuần qua”. Theo ông Obama, bế tắc chính trị không chỉ khiến người Mỹ chán ngấy mà còn làm lợi cho đối thủ, kẻ thù và khiến bạn bè của Mỹ thất vọng.


Trong bài phát biểu, Tổng thống Obama cũng dành một lời cảnh báo bóng gió với các nghị sĩ Cộng hòa bảo thủ được Đảng Trà hậu thuẫn: Hãy ngừng sử dụng thứ “vũ khí sát thương mạnh” là đe dọa không nâng trần nợ công và không cấp tiền cho chính phủ. Ông nói: “Nếu anh không thích một chính sách nào đó hay một tổng thống nào đó, hãy tranh luận bảo vệ ý kiến của anh. Hãy ra ngoài và thắng cử. Đừng phá vỡ những gì mà những người tiền nhiệm của chúng ta đã xây dựng trong suốt hai thế kỷ qua”.


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN