Mỹ thận trọng trước thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine

Ngày 12/2, Mỹ đã hoan ngênh một cách thận trọng thỏa thuận ngừng bắn vừa được dàn xếp nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài suốt 10 tháng qua giữa Ukraine với phe ly khai ở miền Đông, song nhấn mạnh thỏa thuận này phải được thực thi và tôn trọng.

Bàn đàm phán Minsk, Belarus. Ảnh: AFP/TTXVN.


Trong một tuyên bố, Nhà Trắng khẳng định: “Thỏa thuận này là một bước tiến đáng kể có khả năng hướng tới một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột và khôi phục chủ quyền của Ukraine”. Tuy nhiên, Washington nhấn mạnh nay Nga phải “ngừng tiếp tay cho lực lượng ly khai và rút binh lính cũng như thiết bị quân sự của mình ra khỏi miền Đông Ukraine”.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cảnh báo sẽ rất khó để đạt được thành công với thỏa thuận hòa bình mới giữa Kiev và lực lượng ly khai. Phát biểu tại Brussels, nhà lãnh đạo này nói: “Cuộc đàm phán rất khó khăn và chúng tôi cho rằng quá trình thực thi không hề dễ dàng”.

Trước đó cùng ngày, thỏa thuận trên đã đạt được sau cuộc đàm phán nước rút giữa các nhà lãnh đạo của Đức, Pháp, Nga và Ukraine tại Minsk. Thỏa thuận ngừng bắn sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/2 tới.


TN (Theo AFP)


Căng thẳng 'đàm phán marathon' tại Minsk
Căng thẳng 'đàm phán marathon' tại Minsk

Cuộc đàm phán 4 bên Nga, Đức, Pháp và Ukraine theo công thức Normandie tiến tới tìm giải pháp cho cuộc xung đột tại Ukraine vẫn đang tiếp tục.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN