Mỹ tăng cường quan hệ với Ấn Độ

Đêm 18/7, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đến Ấn Độ trong chuyến công du ba ngày để tiến hành các cuộc thảo luận nhằm tăng cường quan hệ chính trị và kinh tế với quốc gia Nam Á này. Chuyến thăm diễn ra tiếp sau chuyến công du Ấn Độ của Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tháng 11 năm ngoái.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (trái) được người đồng cấp Ấn Độ Nirupama Rao đón tại sân bay ở Niu Đêli ngày 18/7. Ảnh: THX/TTXVN


Dự kiến trong ngày 19/7, Ngoại trưởng Mỹ sẽ có một cuộc "đối thoại chiến lược" với các nhà lãnh đạo Ấn Độ ở thủ đô Niu Đêli, trong đó tập trung phát triển quan hệ thương mại song phương. Bên cạnh đó, những vấn đề như chống khủng bố, hợp tác hạt nhân dân sự, tình hình an ninh tại Ápganixtan và Pakixtan, tác động của việc Mỹ rút bớt binh sĩ tại Ápganixtan cũng là những chủ đề hàng đầu được đưa ra bàn thảo trong cuộc đối thoại này. Đáng chú ý, chuyến đi của bà Clinton diễn ra chưa đầy một tuần sau một loạt các vụ nổ bom ở thành phố tài chính Mumbai khiến 19 người thiệt mạng và hơn 130 người bị thương.

Theo kế hoạch, ngày 20/7, bà Clinton sẽ đến thành phố Chennai ở miền nam Ấn Độ, nơi đang thu hút mạnh các nguồn đầu tư nước ngoài, để gặp đại diện các công ty Mỹ.

Trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ tới Ấn Độ, ông Vishnu Prakash, người phát ngôn chính phủ Ấn Độ đã nêu rõ rằng, quan hệ giữa Ấn Độ và Mỹ đã có "chuyển biến trong những năm gần đây"; năm 2010, Mỹ đã trở thành đối tác kinh doanh lớn nhất của Ấn Độ khi kim ngạch buôn bán hai chiều tăng gần 30% so với năm trước, đạt xấp xỉ 50 tỉ USD, bao gồm hàng hóa và dịch vụ.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN