Mỹ sơ tán nhân viên ngoại giao ở Lebanon

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6/9 đã ra chỉ thị sơ tán các nhân viên không có nhiệm vụ cần thiết cùng gia đình ở Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Beirut của Lebanon, đồng thời khuyến cáo công dân Mỹ tránh tới quốc gia này và hoãn các chuyến đi tới khu vực đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Washington đang xem xét kế hoạch tấn công quân sự vào Syria, nước láng giềng của Lebanon và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một thông cáo, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết ngoài Đại sứ quán tại Beirut, bộ này cũng cho phép các nhân viên không có nhiệm vụ cần thiết cùng thân nhân rời khỏi Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Adana Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf. Ảnh: Internet


Bà Harf nêu rõ động thái này được đưa ra do tình hình căng thẳng tại khu vực cũng như những mối đe dọa tiềm tàng chống lại công dân và các cơ sở Mỹ. Bà nhấn mạnh biện pháp an ninh trên nhằm bảo vệ nhân viên, gia đình người Mỹ cũng như các nhân viên của nước sở tại và du khách đến các cơ sở của Mỹ.


Bên cạnh đó, nữ phát ngôn viên cũng cảnh báo công dân Mỹ nên hạn chế các chuyến đi không cần thiết đến Lebanon và Thổ Nhĩ Kỳ, cảnh giác các hoạt động xung quanh tại nơi ở hoặc lúc di chuyển và lên sẵn kế hoạch khẩn cấp đề phòng sự việc bất ngờ. Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tiếp tục cập nhật tình hình và điều chỉnh biện pháp an ninh một cách hợp lý.

 

Trong khi đó, giới chức Lebanon cũng cho biết đã tăng cường các biện pháp an ninh tại các phái đoàn ngoại giao của nước ngoài trước khả năng xảy ra một cuộc tấn công quân sự vào Syria.


Đây không phải là lần đầu tiên trong năm nay Nhà Trắng ra lệnh sơ tán nhân viên tại các cơ quan ngoại giao. Cách đây 1 tháng, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã ra lệnh đóng cửa hơn 20 đại sứ quán và lãnh sự quán của nước này tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi do lo ngại bị tấn công khủng bố.


* Trong khi đó, Hải quân Italia cho biết nước này đã triển khai tàu khu trục Andrea Doria tới Đông Địa Trung Hải để có thể sơ tán binh sĩ nước này khỏi Lebanon nếu cuộc xung đột tại cuộc gia láng giềng Syria lan qua biên giới.


Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của Hải quân Italia cho biết đây là biện pháp khả thi nhất nhằm triển khai phương án sơ tán nhanh. Italia hiện có 1.100 binh sĩ đồn trú tại Lebanon, nơi Italia giữ vai trò chỉ huy Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc ở Lebanon (UNIFIL). Hải quân Italia cho biết thêm cũng sẽ điều tàu khu trục nhỏ Maestrale tới tuần tra ngoài khơi bờ biển Lebanon. Trước đó, Chính phủ Italia tuyên bố sẽ không tham gia cuộc can thiệp quân sự tại Syria nếu như kế hoạch tấn công này không được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua.



TTXVN/Tin tức

Syria sơ tán các sở chỉ huy quân sự và an ninh ở thủ đô
Syria sơ tán các sở chỉ huy quân sự và an ninh ở thủ đô

Các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad dường như đã sơ tán phần lớn nhân viên khỏi các sở chỉ huy an ninh và quân sự tại trung tâm thủ đô Damascus để đề phòng trường hợp bị phương Tây tấn công.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN