Mỹ siết chặt trừng phạt phần tử Hồi giáo

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã liệt thêm hai cá nhân và một tổ chức vào danh sách khủng bố toàn cầu vì dính líu đến những hoạt động ở Mali và Afghanistan.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington quyết định áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với nhóm Hồi giáo Ansar al-Dine ở Mali, và thủ lĩnh nhóm này là Iyad Ag Ghali cũng được đưa vào danh sách các phần tử khủng bố quốc tế nguy hiểm.

Iyad Ag Ghali (phải), thủ lĩnh nhóm Ansar al-Dine, gặp Ngoại trưởng Djibril Bassole của Burkina Faso 7/8/2012. Ảnh: Reuters


Ansar al-Dine là một tổ chức hoạt động ở Mali có quan hệ gần gũi với nhánh Al-Qaeda ở Bắc Phi (AQIM). Với các biện pháp trừng phạt này, các tài sản của nhóm Ansar al-Dine và của cá nhân Iyad Ag Ghali tại Mỹ sẽ bị phong tỏa. Các công ty và công dân Mỹ cũng bị cấm quan hệ, làm ăn hoặc giao dịch tài chính với nhóm trên.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ghali thành lập nhóm Ansar al-Dine cuối năm 2011 và năm 2012 nhóm này đã nhận được sự ủng hộ của AQIM khi đánh chiếm một số thành phố ở miền Bắc Mali. Tháng 1/2013, Pháp đã điều động binh lính, máy bay và xe tăng can thiệp giành lại quyền kiểm soát miền Bắc Mali. Chính quyền Obama tích cực hậu thuẫn và hỗ trợ về mặt hậu cần, tình báo cho chiến dịch can thiệp quân sự của Pháp vào Mali.

Trong khi đó, Bộ Tài chính Mỹ ngày 26/2 cho biết họ đã áp đặt trừng phạt đối với Mullah Ahmed Shah Noorza, chủ sở hữu công ty tài chính Roshan Money Exchange có trụ sở ở Afghanistan, bị cáo buộc hỗ trợ các hoạt động quân sự của Taliban và các vụ buôn bán vận chuyển ma túy.

Một cá nhân khác cũng bị liệt vào danh sách đen là Malang Wazir do tên này giám sát các trung tâm huấn luyện và được biết đến với vai trò đưa chiến binh sang Afghanistan để hỗ trợ Taliban với tư cách là phó chỉ huy nhóm Nazir Group (CNG).

Nhóm này cũng bị trừng phạt do điều hành các trại huấn luyện, phái đi các kẻ đánh bom liều chết, tạo nơi ẩn náu an toàn cho chiến binh Al-Qaeda và thực hiện các hoạt động xuyên biên giới ở Afghanistan chống Mỹ cùng đồng minh từ năm 2006. Nhóm này cũng chịu trách nhiệm về các vụ ám sát và đe dọa dân thường ở Afghanistan và Pakistan.

Quyết định trên đã dẫn đến các biện pháp trừng phạt, theo đó tất cả tài sản của các cá nhân và tổ chức trên thuộc thẩm quyền của Mỹ đều bị phong tỏa và công dân Mỹ bị cấm làm ăn với họ.


TTXVN/Tin tức
Xét xử 3 phần tử Hồi giáo âm mưu tấn công Anh

Anh đã đưa ra xét xử 3 phần tử Hồi giáo cực đoan âm mưu gây ra hàng loạt vụ đánh bom khủng bố tương tự như vụ tấn công nước Mỹ ngày 11/9/2001.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN