Mỹ sẽ chủ trì phiên thảo luận tại HĐBA về chống khủng bố

Ngày 3/9, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Mỹ tại LHQ, Samantha Power cho biết với tư cách là Chủ tịch luân phiên Hội đồng bảo an (HĐBA) trong tháng 9 này, Mỹ sẽ tổ chức một phiên thảo luận cấp cao về mối đe dọa của khủng bố đối với hòa bình và an ninh thế giới do đích thân Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì.

Tổng thống Obama sẽ chủ trì phiên họp HĐBA về chống khủng bố sắp tới.


Phóng viên TTXVN tại LHQ dẫn phát biểu của bà Samantha Power cho hay phiên thảo luận trên dự kiến diễn ra ngày 25/9 tới và được tổ chức ở cấp cao, với sự tham dự của người đứng đầu nhà nước hoặc chính phủ các nước thành viên HĐBA và Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon.

Theo bà Power, Washington nhận thấy sự nổi lên của đối tượng khủng bố trên toàn cầu, đặc biệt các đối tượng này lại tham chiến tại các cuộc xung đột ở nhiều nước và có những hành động tàn bạo và quá khích. Trước thực trạng này, Mỹ hoan nghênh sự hợp tác quốc tế nhằm ngăn chặn các tay súng khủng bố nước ngoài trên toàn thế giới.

Ngoài ra, theo Đại sứ Power, trong tháng này, HĐBA cũng sẽ có các phiên thảo luận mở về những biện pháp bảo vệ trẻ em tại các vùng chiến sự, về tình hình Afghanistan, Libya, Liberia, Iraq và Ukraine. Ngay trong ngày 4/9, HĐBA sẽ có phiên họp đánh giá kết quả quá trình tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria. Sau đó, theo dự kiến, đến cuối tháng 9 sẽ có phiên thảo luận về chiến dịch trợ giúp nhân đạo đối với các nạn nhân của cuộc xung đột đẫm máu tại quốc gia Trung Đông này.

Những tuyên bố trên được đưa ra chỉ ít giờ sau khi Nhà Trắng xác nhận đoạn băng ghi hình của nhóm "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ghi cảnh hành quyết nhà báo Mỹ Steven Sotloff là xác thực. Đây là nhà báo Mỹ thứ hai bị IS hành quyết sau khi nhóm Hồi giáo cực đoan này cũng đã có hành động tương tự đối với nhà báo Mỹ James Foley trước đó 2 tuần. IS cho biết hai vụ hành quyết này là để trả đũa các vụ không kích vừa qua của Washington nhằm vào lực lượng này.

HĐBA là cơ quan quyền lực cao nhất của LHQ, gồm 15 quốc gia thành viên, trong đó có 5 nước là Ủy viên thường trực, gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc, không phải bầu lại và có quyền phủ quyết. 10 thành viên còn lại sẽ được Đại hội đồng LHQ bầu theo khu vực, với nhiệm kỳ 2 năm. Riêng chức vụ Chủ tịch HĐBA sẽ được chia luân phiên, theo bảng chữ cái tên nước bằng tiếng Anh.


TTXVN/Tin tức

Mỹ thông báo khả năng lặp lại vụ khủng bố 11/9
Mỹ thông báo khả năng lặp lại vụ khủng bố 11/9

Nhà Trắng lo ngại việc tổ chức Hồi giáo cực đoan "Bình minh Libya" đang chiếm giữ ít nhất 11 máy bay chở khách, có thể sử dụng để mở các cuộc tấn công khủng bố tương tự như vụ 11/9/2001.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN