Mỹ sẽ bảo đảm để Ukraine được vay 1 tỷ USD

Mỹ sẽ đứng ra bảo đảm giúp Ukraine được vay 1 tỷ USD với khả năng tăng thêm 1 tỷ nữa nếu nước này tiếp tục các cuộc cải cách. Đó là tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sau họp báo chung với Thủ tướng Ukraine Arseny Yaseniuk trong chuyến thăm Kiev ngày 5/2.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại Kiev ngày 5/2. Ảnh: AFP/TTXVN


Ngoại trưởng Mỹ đánh giá Chính phủ Ukraine đang đứng trước một chặng đường vô cùng khó khăn của cải cách. Mỹ, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) hiện đang hợp tác chặt chẽ với nhau để "đảm bảo tương lai kinh tế" cho Ukraine. Ông Kerry cũng khẳng định thông tin Washington sẽ cung cấp ngay cho Kiev 16,5 triệu USD để hỗ trợ người dân miền Đông chiến sự của nước này.

Số tiền trên sẽ được dùng để sửa chữa nhà ở và nơi trú ẩn, mua chăn, quần áo, nhu yếu phẩm cho người dân. Ngoài ra, viện trợ của Mỹ còn có thể được chi cho cải thiện điều kiện sống của người tị nạn và khôi phục lại các dịch vụ cho người dân vùng xung đột. Như vậy, viện trợ của Mỹ cho Ukraine trong năm 2014 đã đạt 355 triệu USD, viện trợ nhân đạo - 38 triệu.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ cũng tuyên bố, Nhà Trắng không "ảo tưởng" về khả năng giải quyết xung đột bằng biện pháp quân sự. Các bên cần nỗ lực để đạt hòa bình trên cơ sở thỏa thuận Minsk, trong đó Washington mong muốn đứng ra bảo đảm để thực hiện được thực sự lệnh ngừng bắn, rút vũ khí hạng nặng cũng như trả tự do cho các tù binh. Ông Kerry cũng cho biết, Kiev đã tuyên bố muốn mở rộng tự do kinh tế và chính trị cho khu vực miền Đông hiện đã tự tuyên bố thành cộng hòa nhân dân.

Về thông tin đang được dư luận hết sức chú ý liên quan đến tuyên bố cung cấp vũ khí cho Ukraine của Nhà Trắng, Ngoại trưởng Kerry cho biết, Tổng thống Barack Obama sẽ "sớm" quyết định về việc này tuy vẫn ủng hộ một giải pháp ngoại giao (cho tình hình xung đột tại Ukraine). Có một vài mốc thời gian cụ thể được nhắc tới như sau cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Pháp-Đức ngày 6/2, sau khi ông Kerry kết thúc chuyến thăm Kiev và Thủ tướng Đức thăm Mỹ (vào ngày 8/2).

Hiện đa số các nước hàng đầu cũng như thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương trong đó có Đức, Pháp, Canada, Hà Lan, Italy... đã tuyên bố không ủng hộ kế hoạch cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.


TTXVN/Tin tức
Ngoại trưởng Kerry xác nhận khả năng Mỹ cấp vũ khí cho Ukraine
Ngoại trưởng Kerry xác nhận khả năng Mỹ cấp vũ khí cho Ukraine

Tổng thống Barack Obama sẽ sớm quyết định về khả năng cung cấp vũ khí sát thương để hỗ trợ Kiev chiến đấu chống lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraine, song khẳng định Washington ưu tiên một giải pháp ngoại giao.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN