Mỹ sắp công bố chiến lược đối phó IS

Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo ông sẽ công bố một chiến lược nhằm đánh bại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

 

Thông báo của ông Obama được đưa ra trong bối cảnh Mỹ mở rộng không kích chống phiến quân IS ở Iraq và các nước Arab cam kết thực hiện mọi biện pháp cần thiết để chống lại lực lượng Hồi giáo cực đoan tàn bạo này.

 

Tổng thống Mỹ Obama sẽ lần đầu tiên công bố một chiến lược chống lại phiến quân IS.

 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn chương trình “Meet the Press” của kênh NBC, ông Obama cho biết chiến lược chống IS sẽ được thông báo trong một bài phát biểu vào ngày mai, 10/9, ngay trước ngày tưởng niệm 13 năm vụ khủng bố 11/9/2001. Ông nói: “Tôi đang chuẩn bị cho nước Mỹ để bảo đảm rằng chúng ta có thể đối phó với mối đe dọa từ IS... Chúng ta sẽ làm suy yếu khả năng của chúng một cách có hệ thống. Chúng ta sẽ thu hẹp lãnh thổ mà chúng kiểm soát. Và cuối cùng, chúng ta sẽ đánh bại chúng”.


Tuy nhiên, ông Obama nhấn mạnh rằng chiến lược chống IS sẽ được thực hiện theo kiểu chiến dịch chống khủng bố mà Washington đã tiến hành trong nhiều năm qua, chứ không phải đưa bộ binh Mỹ trở lại như thời chiến tranh Iraq. Chiến lược sắp công bố sẽ bao gồm ba giai đoạn. Trong đó, giai đoạn đầu gồm những hành động mà Mỹ đang thực hiện ở Iraq như thu thập thông tin tình báo về phiến quân IS, không kích để bảo vệ các cơ sở hạ tầng trọng yếu của Iraq và nhân sự Mỹ ở Iraq. Giai đoạn tiếp theo sẽ là tấn công IS...


Theo Tổng thống Mỹ, với kế hoạch trên, ông tin rằng Mỹ có thể đánh bại IS với sự giúp đỡ của các nước trong khu vực. Tuyên bố của ông Obama được củng cố khi Tổng thư ký Liên đoàn Arab, ông Nabil al - Arabi, cho biết khối 22 thành viên này đã nhất trí đối đầu với nhóm IS bằng các biện pháp cần thiết.


Về thẩm quyền thực hiện chiến lược chống IS, Tổng thống Mỹ Obama khẳng định ông có đủ thẩm quyền cần thiết để bảo vệ người dân Mỹ mà không cần quốc hội thông qua. Tuy nhiên, ông Obama sẽ vẫn tham vấn và huy động sự ủng hộ các nghị sĩ Mỹ trong tuần này về chiến lược nói trên và có thể cần quốc hội thông qua kinh phí thực hiện.


Dự kiến, bài phát biểu sắp tới của ông Obama còn đề cập cụ thể, chi tiết về mối đe dọa IS đối với nước Mỹ, đặc biệt là sau khi hai nhà báo Mỹ đã bị chúng hành quyết dã man.


Cuộc phỏng vấn với kênh NBC cho thấy Tổng thống Obama đã thay đổi rõ rệt trong vấn đề phiến quân IS ở Iraq. Chỉ mới tháng trước, ông thừa nhận Mỹ chưa có chiến lược cụ thể để đối phó với IS. Ông Obama đã bị chỉ trích là phản ứng mờ nhạt, yếu ớt trước mối đe dọa IS. Các nghị sĩ hai đảng đã kêu gọi Mỹ có cách tiếp cận mạnh mẽ hơn.


Trong khi đó, về phía Iraq, nước này cũng đã đạt được một bước tiến quan trọng khác trong kế hoạch lâu dài đối phó với IS khi quốc hội, vốn bị chia rẽ sâu sắc, đã nhất trí bỏ phiếu về chính phủ mới trong ngày 8/9. Thủ tướng được bổ nhiệm, ông Haider al - Abadi, hi vọng tình hình chính trị ở Iraq sẽ ổn định ở một mức độ nào đó để chính quyền dồn sức đối phó với IS. Tuy nhiên, nếu chính phủ mới của Iraq không được nhất trí, điều này sẽ lại đưa Iraq trở về con số 0.


Thùy Dương

Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh phiến quân Hồi giáo
Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh phiến quân Hồi giáo

Lầu Năm Góc xác nhận Ahmed Godane, người thành lập nhóm phiến quân Hồi giáo Al-Shebab, đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích của Mỹ tại Somalia tuần qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN