Mỹ rút toàn bộ quân tăng viện khỏi Afghanistan

Nguồn tin Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 21/9 cho biết toàn bộ 33.000 binh lính nhận lệnh của Tổng thống Barack Obama tăng viện cho liên quân ở Afghanistan (Ápganixtan) năm 2009 đã rút khỏi quốc gia này.


Đợt tăng viện cuối cùng này được đưa ra nhằm đẩy lui lực lượng Taliban và tạo điều kiện cho lực lượng NATO giúp Afghanistan huấn luyện quân đội tới mức có thể tự đảm bảo được an ninh sau khi liên quân rút đi.

Trước đó, việc rút quân tiếp viện được dự đoán là sẽ diễn ra trước cuối tháng 9 này. Tổng thống Obama đã tuyên bố chấm dứt cuộc chiến ở Irắc và giảm dần sự tham chiến ở Afghanistan khi ông tìm cách tái tranh cử tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử ngày 6/11 tới.

Việc rút quân tiếp viện Mỹ khỏi Afghanistan diễn ra khi các tư lệnh NATO đang phải đối mặt với những cuộc tấn công từ bên trong của các lực lượng Ápganixtan nhằm vào lực lượng liên quân.

Trước đó, ngày 20/9, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã nhóm họp để thảo luận tình hình Afghanistan trước những diễn biến bất lợi về an ninh xảy ra tại quốc gia này trong thời gian vừa qua.

Báo cáo tại đây, ông Jan Kubis, Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ về Afghanistan, cho rằng nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay của chính quyền Kabul là bảo đảm an ninh xã hội. Bảo vệ dân thường và giải quyết các vấn đề liên quan tới phát triển xã hội, nhất là trong bối cảnh nước này sẽ tự đảm trách an ninh tại tất cả 34 tỉnh thành từ năm 2014 sau khi liên quân rút đi, và hiện có tới 30% dân số thuộc diện cực nghèo.

Ngoài ra, ông Kubis còn cho biết tháng 8 vừa qua là tháng có số thương vong dân sự cao nhất ở Afghanistan, với 374 dân thường bị thiệt mạng, 581 người bị thương, và 85% vụ việc là do tàn quân Taliban gây ra.



TTXVN/ Tin Tức

Mỹ không thay đổi kế hoạch rút quân tại Afghanistan
Mỹ không thay đổi kế hoạch rút quân tại Afghanistan

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 19/9 đã có cuộc thảo luận trực tuyến qua video với người đồng cấp Afghanistan (Ápganixtan) Hamid Karzai, trong đó hai nhà lãnh đạo có đề cập tới làn sóng tấn công binh sĩ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) từ những người đồng đội Afghanistan.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN