Mỹ quan ngại Iran mua thiết bị xây lò phản ứng hạt nhân

Ngày 8/12, Mỹ đã một lần nữa nêu quan ngại về việc Iran mua sắm thiết bị phục vụ chương trình hạt nhân của nước này trong bối cảnh xuất hiện thông tin cho hay Washington chắc chắn rằng Tehran đang đẩy mạnh những nỗ lực hoàn tất việc xây dựng một lò phản ứng hạt nhân.

Tương lai của tổ hợp hạt nhân nước nặng Arak là một trong điểm bất đồng chính giữa Mỹ và Iran. Ảnh: AFP.


Chỉ hơn 2 tuần sau khi các cường quốc thế giới không đạt được một thỏa thuận toàn diện để kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran, tạp chí điện tử "Foreign Policy" (Chính sách ngoại giao) tiết lộ Mỹ từng tuyên bố với một ủy ban của Liên hợp quốc (LHQ) gồm các chuyên gia giám sát các lệnh trừng phạt rằng các đặc vụ của Iran đang lén lút tìm mua các bộ phận để xây dựng tổ hợp hạt nhân nước nặng Arak.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói: "Việc chúng tôi quan ngại về các hoạt động mua sắm (thiết bị hạt nhân) của Iran không phải điều gì mới". Tuy nhiên, bà Psaki từ chối đề cập cụ thể loại thiết bị Iran tìm mua khiến Washington quan ngại.

Theo thỏa thuận tạm thời đạt được với Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và Đức) hồi tháng 11/2013, Iran chấp thuận ngừng một phần chương trình làm giàu urani để đối lại hàng tỷ USD thu nhập từ dầu mỏ.


TN (Theo AFP)
Iran phát hiện máy bay do thám Mỹ gần biên giới
Iran phát hiện máy bay do thám Mỹ gần biên giới

Hệ thống phòng không của Iran đã được đưa vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu sau khi ở khu vực biên giới nước này xuất hiện máy bay do thám loại U-2.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN