Mỹ: Phe Cộng hòa dọa ngăn cản chính sách đối ngoại

Ngày 1/1, một số nhà lập pháp của đảng Cộng hòa đã mở đầu Năm mới 2015 bằng việc dọa sẽ tìm mọi cách ngăn chặn các chủ trương đối ngoại của Tổng thống Barack Obama, nhất là với “các vấn đề nóng”.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn phát biểu của Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Bob Corker cho biết khi Quốc hội mới khóa 114, do phe Cộng hòa nắm quyền đa số tại cả Thượng và Hạ viện, bắt đầu nhóm họp vào tuần tới, các nhà lập pháp của đảng này sẽ dành ưu tiên vào các điểm nóng trên toàn cầu, từ cuộc khủng hoảng Ukraine, Iran tới các vấn Trung Đông.

Phe Cộng hòa đe dọa ngăn cản một số chính sách đối ngoại của Tổng thống Obama. Ảnh AFP/TTXVN.


Với Iran, Thượng nghị sỹ này cho biết Quốc hội mới sẽ cân nhắc các biện pháp siết chặt trừng phạt Tehran trong trường hợp đàm phán giữa quốc gia Hồi giáo này với nhóm P5+1 (gồm 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc cùng Đức) thất bại. Ông Corker nhấn mạnh “Quốc hội muốn có tiếng nói của mình trong mọi thỏa thuận với Iran”.

Trong khi đó, một thượng nghị sỹ khác của đảng Cộng hòa, ông Marco Rubio tuyên bố sẽ ngăn chặn quyết định ngày 17/12 vừa qua của Tổng thống Barack Obama bình thường hóa quan hệ với Cuba. Ông Rubio cho biết “sẵn sàng tranh luận về đề tài này, nhưng Quốc hội mới sẽ không dỡ bỏ cấm vận đối với Cuba”. Lý do được vị Thượng nghị sỹ bang Florida này đưa ra là “Nhà Trắng đã nhượng bộ mọi thứ nhưng lại nhận được rất ít từ La Habana”.

Ngoài hai vấn đề trên, các nhà lập pháp Cộng hòa cũng dự kiến lên tiếng trong các chủ đề khác như cuộc khủng hoảng tại Ukraine, cuộc chiến chống nhóm vũ trang Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria.

Dự báo trước được các khó khăn trên đây, ngày 29/12/2014, Tổng thống Obama cũng đã lên tiếng cảnh báo bước sang năm 2015 ông cũng sẽ không hề do dự, tiếp tục sử dụng quyền phủ quyết theo hiến định dành cho người đứng đầu cơ quan hành pháp.


Trong bài trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh NPR, ông Obama tuyên bố: “Tôi không mấy khi dùng tới quyền phủ quyết kể từ khi nhậm chức. Nhưng nay, tôi cho rằng sẽ có vài lần sử dụng tới quyền này. Tôi sẽ bảo vệ những thành quả đạt được trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, môi trường, làm sạch nguồn nước và không khí”.


TTXVN/Tin Tức
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN