Mỹ phản đối cuộc bầu cử của phe ly khai Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 28/10 đã cảnh báo rằng cuộc bầu cử theo kế hoạch vào ngày 2/11 tới ở miền Đông Ukraine của phe ly khai sẽ là bất hợp pháp và việc Moskva công nhận kết quả của cuộc bầu cử này sẽ vi phạm các thỏa thuận quốc tế.


Ngoại trưởng John Kerry cho rằng cuộc bầu cử sẽ "hủy hoại" những nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 6 tháng qua tại miền Đông Ukraine.


Phát biểu trong chuyến thăm thủ đô Ottawa (Canada), ông Kerry nói: "Điều này rõ ràng sẽ vi phạm các cam kết của cả Nga lẫn quân ly khai ủng hộ thỏa thuận Minsk". Ông cho rằng cuộc bầu cử trên sẽ "hủy hoại" những nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 6 tháng qua tại miền Đông Ukraine sau khi phần còn lại của Ukraine hôm 26/10 tiến hành tổng tuyển cử.

Ông còn khẳng định rằng "Mỹ và cộng đồng quốc tế sẽ không công nhận cuộc bầu cử của quân ly khai trừ phi sự kiện này xảy ra trong khuôn khổ của quy chế luật pháp đặc biệt được Quốc hội Ukraine thông qua và được Tổng thống Petro Poroshenko ký thành luật".

Dự kiến, quân ly khai ủng hộ Nga ở khu vực Donbass, miền Đông Ukraine, sẽ tổ chức bầu ban lãnh đạo như kế hoạch trên trong nỗ lực nhằm hợp pháp hóa quyền kiểm soát thực tế vùng lãnh thổ này.


T.N
Nga sẽ công nhận kết quả bầu cử tại Đông Ukraine
Nga sẽ công nhận kết quả bầu cử tại Đông Ukraine

Nga hy vọng các cuộc bầu cử tại cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine sẽ diễn ra như dự kiến và sẽ công nhận kết quả các cuộc bầu cử đó.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN