Đàm phán hòa bình Trung Đông:

Mỹ phản đối các hành động đơn phương

(Tin tức) - Ngoại trưởng Hillary Clinton ngày 11/11 (giờ VN) tuyên bố Mỹ sẽ phản đối bất kỳ "bước đi đơn phương" nào trong cuộc đàm phán hòa bình Ixraen - Palextin. Tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi Palextin đưa vấn đề Ixraen mở rộng các khu định cư Do Thái ra Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

Các khu định cư Do Thái vẫn là trở ngại lớn nhất đối với hòa bình ở Trung Đông. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Clinton khẳng định thương lượng là giải pháp duy nhất giúp tháo gỡ những mâu thuẫn giữa các bên liên quan. Oasinhtơn không ủng hộ các bước đi đơn phương của bất kỳ bên nào có thể dẫn tới việc vội vã đánh giá kết quả các cuộc thương lượng.
Trước đó, Tổng thống Barack Obama và Ngoại trưởng Clinton cũng chỉ trích các kế hoạch xây dựng thêm hơn 1.300 ngôi nhà mới ở khu vực Đông Jerusalem vừa được Ixraen thông qua. Theo bà Clinton, kế hoạch này sẽ gây "phản tác dụng" và cản trở việc tái khởi động đàm phán Ixraen- Palextin. Bà cho biết Oasinhtơn "hết sức thất vọng với quyết định của Ten Avíp".

Tuyên bố trên của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra một ngày trước cuộc gặp giữa bà với Thủ tướng Ixraen Benjamin Netanyahu, đang ở thăm Mỹ. Dự kiến đây sẽ là một trong những nội dung chính của buổi làm việc giữa quan chức hai nước tại New York.

Trong khi đó, cùng ngày, Tổng thống Palextin Mahmoud Abbas đã đề nghị HĐBA LHQ triệu tập cuộc họp khẩn cấp về việc Ixraen tiếp tục xây dựng khu định cư mới ở khu vực tranh chấp. Theo người phát ngôn của Tổng thống, ông Abbas đã "chỉ thị cho đại diện của Palextin tại LHQ yêu cầu triệu tập phiên họp khẩn cấp của HĐBA để thảo luận về vấn đề mở rộng các khu định cư tại Jerusalem và Bờ Tây".

Lê Hải(tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN