Mỹ: Nội bộ phe Cộng hòa bùng nổ mâu thuẫn

Chính trường Mỹ bước vào những ngày đầu năm mới 2015 không sáng sủa hơn năm trước với mối quan hệ không chỉ căng thẳng hơn giữa phe Cộng hòa nắm trọn quyền lãnh đạo Quốc hội với Nhà Trắng mà ngay trong nội bộ đảng Cộng hòa cũng bắt đầu xuất hiện những rạn nứt.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn các nguồn tin từ nội bộ đảng Cộng hòa tại Quốc hội cho biết Chủ tịch Hạ viện John Boehner ngày 7/1 đã có một hành động mang tính “trả đũa” nhằm vào 24 đồng nghiệp của đảng này, những người một ngày trước đó đã bỏ phiếu chống ông ta nắm giữ cương vị Chủ tịch Hạ viện nhiệm kỳ thứ ba.

Ông Boehner đã xóa tên hai đồng nghiệp của đảng Cộng hòa là Daniel Webster và Rich Nugent ra khỏi Ủy ban quy tắc đầy quyền lực của Hạ viện. Đây là hai hạ nghị sỹ từng là thành viên Ủy ban Quy tắc của Hạ viện khóa trước. Trước cuộc bỏ phiếu ngày 6/1 bầu ông Boehner làm Chủ tịch Hạ viện nhiệm kỳ thứ ba, hai nhà lập pháp này cũng có tên trong danh sách sẽ được tái bổ nhiệm vào ủy ban.

Đảng Cộng hòa tiếp tục có những bước đi gây khó khăn cho các chủ trương chính sách của Tổng thống Barack Obama. Ảnh: AFP/TTXVN.


Lý do bị xóa tên rất đơn giản là vì hạ nghị sỹ Daniel Webster, trong cuộc bỏ phiếu ngày 6/1, đã tự bỏ phiếu bầu mình làm Chủ tịch Hạ viện trong khi Hạ nghị sỹ Rich Nugent là người bỏ phiếu ủng hộ ông Webster vào cương vị này.

Một “nạn nhân" khác là hạ nghị sỹ Randy Weber, đã bị ông Boehner dùng quyền người đứng đầu Hạ viện ngăn chặn dự luật liên quan tới năng lượng hạt nhân sạch mà ông này định đưa ra. Ông Randy Weber cũng trở thành người chống lại ông Boehner với việc bỏ phiếu ủng hộ Hạ nghị sỹ đồng hương bang Texas Louie Gohmert làm Chủ tịch Hạ viện.

Hạ nghị sỹ Louie Gohmert, người nhận được 3 phiếu ủng hộ vào cương vị Chủ tịch Hạ viện, chỉ trích quyết định mà ông cho là “mang tính trả thù cá nhân” của ông Boehner, đồng thời cho rằng hành động này sẽ làm chia rẽ nội bộ đảng Cộng hòa.

Về quan hệ với Nhà Trắng, ngày 7/1, trong ngày họp thứ hai của Quốc hội mới, đảng Cộng hòa tiếp tục có những bước đi gây khó khăn cho các chủ trương chính sách của Tổng thống Barack Obama. Chiến lược mà các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đang theo đuổi là sẽ dùng quyền đa số của mình để ngăn chặn việc cấp ngân sách cho sắc lệnh hành chính mới đây của Tổng thống Obama không trục xuất khoảng 5 triệu người nhập cư bất hợp pháp.

Một số nghị sỹ của đảng Cộng hòa cho rằng một bộ phận công sở của Bộ An ninh Nội địa (DHS) có thể sẽ phải đóng cửa vì Quốc hội sẽ không cấp ngân sách cho bộ này thực thi các biện pháp trong sắc lệnh hành chính trên, trong đó có việc tăng cường an ninh các tuyến biên giới, các sân bay và bờ biển.

Tổng thống Obama tuyên bố sẽ sử dụng quyền phủ quyết nếu Quốc hội thông qua dự luật không cấp ngân sách cho việc thực thi sắc lệnh hành chính về người nhập cư. Trước đó, ông Obama cũng tuyên bố sẽ phủ quyết dự luật liên quan tới dự án đường ống dẫn dầu từ Canada ở phía Bắc tới các nhà máy lọc dầu ở các bang miền Nam nước Mỹ.


TTXVN/Tin Tức

Mỹ: Phe Cộng hòa dọa ngăn cản chính sách đối ngoại
Mỹ: Phe Cộng hòa dọa ngăn cản chính sách đối ngoại

Một số nhà lập pháp của đảng Cộng hòa đã mở đầu Năm mới 2015 bằng việc dọa sẽ tìm mọi cách ngăn chặn các chủ trương đối ngoại của Tổng thống Barack Obama.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN